Pages

Wednesday 2 December 2015

Honke Abeya (本家あべや)

วันนี้จะพาทุกท่านไปทานของขึ้นชื่อของจังหวัดอะคิตะโดนไม่ต้องไปถึงอะคิตะกัน
เผอิญตอนที่พีไปโตเกียวเดือนแปด จับพลัดจับผลูไปแถวสถานีโตเกียวเลยลองเสิร์ชtabelogดูว่ามีร้านไหนน่าสนใจบ้าง ก็ไปเจอKitte Granche ที่เป็นห้างอยู่ตรงทางออกทิศเหนือของสถานีโตเกียว ห้างนี้ชั้นใต้ดินจะมีร้านอาหารที่มาจากเกือบทุกจังหวัดของญี่ปุ่นมาเปิดอยู่ และมีร้านขายของฝากจากทุกจังหวัดอยู่ด้วย พีเลยเดินสำรวจแล้วตกอยู่ในภวังค์ของรูปโอยะโกะด้งจากร้าน Honke Ayabe ร้านที่มาจากจังหวัดอะคิตะ


ส่วนตัวต้องบอกเลยว่า ชอบกินโอยาโกะด้งมาก แต่หาที่อร่อยรสชาติพอเหมาะพอเจาะยากมาก ทั้งๆที่มันคืออาหารพื้นๆของญี่ปุ่น ไม่ใช่ว่าร้านไหนทำก็อร่อยนะคะ บอกเลย ขนาดร้านดังที่นิวยอร์คพีว่าเค้าก็ยังทำไม่อร่อย เราเลยต้องขอลองกับร้านนี้สักหน่อย

ถ้าพูดถึงอาหารชื่อดังของอะคิตะ หลายๆคนก็คงคิดถึงข้าวอะคิตะโคมาจิที่มีชื่อเสียงมาก ซึ่งเอาไปทำเป็นอาหารยอดฮิตของอะคิตะอย่างหม้อไฟคิริทัมโปะ น้อยคนคงนึกถึงอาหารที่ทำจากไก่ เพราะคนส่วนใหญ่จะติดภาพของไก่นาโกย่าโคชินมาก แต่จริงๆแล้วพันธุ์ฮิไนจิโดริ ของอะคิตะเองก็มีชื่อเสียงไม่แพ้นาโกย่าโคชินเลยค่ะ การสั่งโอยาโกะด้งเลยเป็นการได้ลองทั้งไก่พันธุ์ดีและไข่จากพันธุ์ดีไปในตัว แถมยังได้กินข้าวอะคิตะโคมาจิอีกต่างหาก ยิงนกนัดเดียวได้นกสามตัวเลย

พีไปทานมื้อเที่ยงแบบร้านเพิ่งเปิดเลย พนง.ในร้านเป็นแขกค่ะ คิดว่าน่าจะเป็นปากีสถาน (ฟังจากที่เค้าคุยกัน) ดังนั้นไม่ต้องกลัวว่าเป็นร้านญี่ปุ่นจะสั่งไม่ได้เพราะพูดญี่ปุ่นไม่ได้ (แต่ในขณะเดียวกัน พีก็สั่งเค้าเป็นภาษาญี่ปุ่นนะคะ ไม่มีปัญหาอะไร ฮ่า) เราสั่งเป็นชุดอาหารกลางวันโอยาโกะด้งแบบธรรมดา


มาเป็นเหมือนชามอ่างใส่ข้าวเลย เยอะพอตัวเลยนะคะ พอเปิดฝาดู


งดงามมากค่ะ ไข่แดงไม่สุกคือนิพพานมากๆ ขอบอกว่าไข่สดมากเท่านั้นถึงจะกินดิบๆแบบนี้ได้ รสชาติไม่จืด ไม่เค็มไป กำลังพอดีมากๆ ในส่วนของไก่คือนุ่มมาก รู้สึกดีงามจริงๆ อร่อยมาก พีเองยังไม่มีโอกาสได้ลองโอยาโกะด้งร้านดังร้านเทพของโตเกียวเลยไม่สามารถเปรียบเทียบความเทพได้ แต่ถ้าจากความชอบส่วนตัว บอกเลยว่าร้านนี้จัดว่าโอเค ไม่มีคำว่าเสียดายเงินเลย แวะมาลองกันได้ถ้าชอบโอยาโกะด้ง หรืออยากลองอาหารอะคิตะ หรืออยากลองอาหารจากจังหวัดอื่นๆที่Kitte Granche ก็มีคอนเซปน่าสนใจดีนะคะ แวะมาดูกันได้

Honke Ayabe Kitte Granche (本家あやべ Kitte Granche店)
ชั้นB1 JP Tower Kitte
Tokyo
website: http://www.honkeabeya.com/
tabelog: http://tabelog.com/tokyo/A1302/A130201/13167089/



แอบมา edit ต่อจากพีซัง ร้านนี้พิมมิยะแอบตามรอยพีไปกินที่สาขา JR Tokyo มา 2 ครั้งแล้วค่ะ (ธ.ค. 2015 กับ ต.ค. 2016) สาขาที่สถานีโตเกียวอยู่ที่ Kitamachi Dining บนชั้น 2 ของสถานี ขอยกมือให้โอยาโกะด้งของร้านนี้อีกเสียงนึงค่ะ อร่อย คุณสามีชอบมาก อีกอย่างที่ลองแล้วอร่อยก็คือพวก yakitori ใครไปหลายๆคนลองสั่งมาแบ่งกันชิมดูนะคะ ~ ピム宮 pimmiya~

No comments:

Post a Comment