Pages

Saturday 12 December 2015

Yamamotoya honten (山本屋本店)

วันนี้จะข้ามฝั่งมากินของดังของจังหวัดไอจิ จริงๆถ้าพูดถึงไอจิ หรือนาโงย่า คนส่วนใหญ่ก็คงนึกถึงข้าวหน้าปลาไหล (ฮิสะมาบูชิ) หรือปีกไก่สไตล์ร้านยามะจัง แต่จริงๆของดังของพื้นเมืองของไอจิอีกอย่างคือ Misonikomi udon (味噌煮込みうどん)  ซึ่งก็คืออุด้งในซุปมิโสะ ความพิเศษคือมิโสะของที่ไอจิ จะนิยมกินกันเป็นมิโสะแดง ส่วนตัวแล้วพีค้นพบว่าพีรักมิโสะแดงมาก ถูกปากพีกว่ามิโสะขาวที่ทางคันโตกับคันไซเยอะมาก


ร้านที่พีจะพาไปชิมอยู่ที่ห้างใต้ดิน ESCA ที่อยู่ติดกับสถานีJR Nagoya ฝั่งชินคันเซน หาไม่ยากค่ะ ชื่อร้าน Yamamotoya Honten ขายแต่misonikomi udonค่ะ เราเลือกแค่ว่าจะใส่เนื้ออะไรเท่านั้น พีสั่งเป็นใส่เนื้อไก่นาโงย่าโคจิน ที่เป็นของขึ้นชื่อของไอจิ แล้วคุณพนักงานก็จะถามว่าเรากินไข่ดิบได้ไหม เราก็พยักหน้าไปค่ะ เสร็จแล้วเค้าก็จะยกจานผักดอง/ผักเคียงมาให้ จุดนี้ไม่ต้องเกรงใจค่ะ เพราะผักดองผักเคียงเหล่านี้ เติมตลอดฟรีไม่อั้นค่ะ (เบียร์เย็นๆกับผักเคียงนี่ก็ไม่เลวเลยนะคะ)

 


นั่งไปซักแป๊ปอุด้งของพีก็มาเสิร์ฟ ล้นชามมาก นอกจากมีไก่แล้ว ยังมีลูกชิ้นมาด้วย2 ชิ้น พีสังเกตวิธีกิน ทุกคนจะเอาฝามาเป็นเหมือนจานส่วนตัว แล้วโกยเส้นขึ้นมาไว้บนฝาชามก่อนสูดเข้าปาก ตอนแรกเราก็เขิลๆ แต่พอทำแล้วพบว่า เส้นไม่ดีดน้ำซุปใส่เสื้อผ้า แถมลดความร้อนของเส้นได้ดีมาก ภูมิปัญญาชาวไอจิอีกแล้ว รสชาตินั้น บอกเลยว่าชอบมาก คนไม่กินเค็มอาจจะช๊อคไป แต่สำหรับพี อร่อยมากค่ะ เข้มข้น ถูกใจ กินแนมกับผักเคียงก็ตัดรสเข้มในปากได้ดีมาก อร่อยจนน้ำซุปแทบจะยกซดค่ะ ปกติคนนาโงย่าจะสั่งข้าวถ้วยนึงมากินกับอุด้ง พี่ที่รู้จักันแต่งงานอยู่ที่ไอจิบอกว่าเป็นการรับคาร์โบไฮเดรทซ้ำซ้อน ส่วนตัวไม่ต้องมีข้าวก็อิ่มค่ะ เชื่อพีเถอะ

ใครมาไอจิ อยากให้ลองค่ะ ของดีไอจิมีมากมาย เราต้องลองให้หมด!

Yamamotoya Honten(山本屋本店)
Underground floor, ESCA
Nagoya
Website: http://yamamotoyahonten.co.jp/
Tabelog: http://tabelog.com/aichi/A2301/A230101/23000123/






No comments:

Post a Comment