Pages

Sunday 10 February 2013

De Vlaamsche Pot

สวัสดีปีใหม่จีนค่ะ แต่เอนทรี่นี้ไม่ได้อินเทรนด์ พาไปทานอะไรจีนๆหรอกนะคะ อย่างที่พิมมิยะเกริ่นไปในเอนทรี่ก่อนหน้านี้ว่าจะพาไปชิมอาหารที่เมืองน่ารักกรุ๊บกริ๊บอย่าง Bruges (หรือ Brugge ในภาษาฝรั่งเศส) เมืองนี้อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศเบลเยียม มีไฮไลท์ตรงที่มีคลองเล็กคลองน้อยกระจายอยู่ทั่วเมือง จนได้รับการขนานนามว่าเป็นเวนิซแห่งยุโรปเหนือเลยทีเดียว นั่งชิลด์ๆบนรถไฟจาก Brussels ใช้เวลาชม.กว่าๆก็ถึง Bruges แล้วค่ะ

ในสมัยโบราณ Bruges เป็นเมืองใหญ่ที่สำคัญเมืองหนึ่งของอาณาจักร Flanders (ประกอบด้วยบางส่วนของฝรั่งเศส เนเธอร์แลนด์ แล้วก็ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเบลเยียม อย่างเมือง Bruges แล้วก็ Ghent นี่ก็เป็นส่วนหนึ่งของ Flanders) ทริปที่ไป Bruges เราก็ควรจะหาโอกาสไปชิมอาหารท้องถิ่นของชาว Fleming กันบ้างนะคะ เพราะเป็นอาหารที่หาทานได้เฉพาะแถบนี้เท่านั้น

ร้าน De Vlaamsche Pot เป็นร้านอาหาร Flemish ที่มีชื่อเสียงของ Bruges เรียกว่าถ้าอ่านไกด์บุ๊คหรือเสิร์ชตามเว็บก็จะต้องเจอชื่อร้านนี้ค่ะ



ธีมร้านตกแต่งด้วยสีแดง-ขาว





สำหรับเมนูก็ดูเก่า (และแก่) มาก เหมือนคัมภีร์อะไรซักอย่าง เนื่องจากทั้งใหญ่ทั้งหนัก แถมปกยังทำด้วยหนังกลับ ไม่รู้เปื้อนขี้มือใครมาบ้าง อึ๋ย~



เมนูมีถึง 3 ภาษาด้วยกัน (ดัทช์ ฝรั่งเศส แล้วก็อังกฤษ) ตามสไตล์เมืองท่องเที่ยว







ไวน์แดงสำหรับจิบแกล้มสเต็คของหนุ่มเอ๋และคุณถุง แต่พิมมิยะอดชิมเพราะวันนั้นเกิดทำตัวเคร่งศีลห้าขึ้นมาซะงั้น ^^"



ถุงขนมปังอุ่นๆ เสิร์ฟให้ฟรีทุกโต๊ะ



ด้านในเป็นขนมปังออกแนวโฮลวีท ตัวขนมปังนุ่ม อร่อย แต่เปลือกจะหนาไปไหนคะคุณ -"-



จานแรกของหนูตันตัน Waterzooi with sea fish (21 €) เสิร์ฟมาในกระทะก้นแบน กุ้งไซส์เบิ้มสะใจมาก เจ้า waterzooi นี่เป็นสตูว์ท้องถิ่นของแถบ Flanders นี่แหละค่ะ น้ำซุปผสมด้วยครีมและไข่แดง หอมมันสะใจ ชวนให้สงสัยว่าคอเลสเตอรอลจะสูงขนาดไหนกันหนอ เอิ๊ก~ ครีมๆมันๆแบบนี้เป็นแนวที่พิมมิยะชอบมากค่ะ (อ้วนตายแน่เธอ) แอบแย่งตันตันทานไปหลายคำเลย แต่ไม่ได้ลองชิมเนื้อปลากะกุ้งว่าสดขนาดไหน



Ground Tenderloin Steak (19.50 €) ที่หนุ่มเอ๋สั่งมา อันนี้พิมมิยะก็ไม่ได้ชิมเพราะไม่ทานเนื้อวัวค่ะ T^T



ของหนุ่มเอ๋ต้องเป็นแบบ medium well done เท่านั้น เจ้าตัวบอกว่าเนื้อนุ่ม อร่อยดี สุดท้ายก็หมดเกลี้ยง :D



ทานปลาไหลญี่ปุ่นกันมาหลายคราวแล้ว ครั้งนี้นาย J ขอลองปลาไหลฝรั่งบ้าง Eel in cream sauce (26 €) พิมมิยะเคยได้ยินมาว่าปลาไหลของฝรั่งไม่เหมือนญี่ปุ่น และก็ไม่เหมือนปลาไหลไทยด้วย จะว่าไปชีวิตนี้พิมมิยะยังไม่เคยทานปลาไหลผัดเผ็ดของบ้านเราเลย มันชวนให้นึกถึงตอนอยู่ประถม โดนคุณครูให้ล้วงไหปลาไหลตอนเข้าค่าย สยองมากค่ะ -_-" ก็เลยไม่รู้ว่าปลาไหลไทยรสชาติเป็นยังไง แต่ปลาไหลญี่ปุ่นเนี่ย..ของโปรดเลยค่า อิอิ.. (ทีงี้ไม่ยักกะกลัวแฮะ)

ตัดกลับมาที่ปลาไหลในซอสครีมของนาย J (ออกนอกเรื่องตลอดอะ) เสิร์ฟมาในกระทะก้นแบนอีกเหมือนกัน พิมมิยะว่ากลิ่นและรสสัมผัสก็ครือๆกับปลาไหลญี่ปุ่นแหละค่ะ หรือลิ้นเราจะไม่ถึงก็ไม่รู้ ปลาไม่คาว (บางทีเจอร้านที่ญี่ปุ่นทำปลาไหลได้คาวมากก็แอบเซ็งนะคะ) ส่วนซอสครีมก็รสชาติกำลังดี คล้ายของ waterzooi เลย แต่อันนั้นใส่ผักต่างๆในน้ำซุปมากกว่า เมนูนี้นาย J ทานไปได้ครึ่งกระทะก็เลี่ยนซะแล้ว ที่เหลือเลยเสร็จพิมมิยะ ฮ่า~



ส่วนเมนูสุดท้าย พิมมิยะแอบเล็งไว้ตั้งแต่อยู่เมืองไทย ก่อนหน้าจะไปก็ลังเลว่าจะสั่งดีไม่สั่งดี เพราะเป็นเมนูทำจากกระต่ายค่ะ โฮ~ แอบสงสารน้องกระต่ายตาแบ๊วๆ แต่ด้วยวิญญาณนางมารเข้าสิง ณ โมเมนท์นั้นพิมมิยะเลยตัดสินใจสั่งเมนูนี้ เป็น Flemish Rabbit Stew (25.50 €) โดยมีเสียงครหาของนาย J ดังแว่วๆทะลุแก้วหูพิมมิยะไป เหอๆ

ด้วยความที่คุณถุงก็สั่งสตูว์น้องกระต่ายเหมือนกัน เค้าเลยเสิร์ฟมาให้ 2 ที่ในหม้อเดียวกันเลย (สงสัยจะได้กระต่ายมาทั้งตัว ^^") แว่บแรกเห็นหม้อแล้วแอบอึ้ง คือมันใหญ่มว้ากกกก แค่ portion สำหรับคนเดียวเอามาแบ่งกันทาน 2 คนยังไม่น่าจะหมดเลย



เนื้อกระต่ายเคี่ยวมาเปื่อยกำลังพอดี ทานกับแยมแอปเปิ้ล อร่อยสุดๆค่ะ ทีแรกนึกว่าเนื้อกระต่ายจะมีกลิ่นสาบๆซะอีก แต่นี่ไม่มีเลย เนื้อก็นุ่มมากอีกด้วย ส่วนมันทอดนี่ทางร้านเสิร์ฟให้ลูกค้าทุกคนอยู่แล้ว แต่ว่าแค่กระต่ายก็เล่นเอาจุกแล้วล่ะค่ะ เลยเหลือมันทอดไว้ซะงั้น



มื้อนั้นพวกเราก็อิ่มกางเกงปริกันถ้วนหน้า เพราะแต่ละจานมันช่างใหญ่ซะเหลือเกิน ถ้าคราวหน้ามีโอกาสได้แก้ตัว (จะมีเหรอ?) ตั้งใจว่าจะสั่งอาหารน้อยกว่านี้

สำหรับคนที่ติดใจอาหารเฟลมิช เค้าก็มีตำราอาหารของทางร้านขายด้วย แต่ว่า.. ข้างในเป็นภาษาดัทช์ค่ะ ฮ่า~ อันนี้ก็ต้องอาศัยความพยายามในการแปลซักหน่อยนะคะ ยากเกินความสามารถของพิมมิยะ เอาไว้ไปทานใหม่น่าจะดีกว่า :D


De Vlaamsche Pot
Helmstraat 3, 8000 Bruges, Belgium


View Larger Map

สุดท้ายนี้พิมมิยะก็ขออวยพรให้คุณผู้อ่านทุกท่านร่ำรวยเงินทอง เฮงๆ โชคดีรับปีใหม่จีนนะค้า~ พบกันใหม่เอนทรี่หน้ากับติ่มซำร้านดังที่ฮ่องกงค่ะ :D

ピム宮 ~ pimmiya

No comments:

Post a Comment