Pages

Friday 8 July 2016

Battle of udon: Udon Ichiba (うどん市場) vs Kawafuku (川福)

กลับมาตามสัญญากับการต่อสู้หาร้านอุด้งแสนอร่อยในทาคามัตสึ ใช้ชีวิตอยู่ที่ทาคามัตสึ 2 วัน ได้ลองอุด้งไป 2 มื้อถ้วน (ใจจริงอยากลองให้มากกว่านั้น แต่เวลาไม่ได้ ข้อเสียของการมาเมืองที่ต่างจังหวัดก็คือ3ทุ่ม ทุกอย่างก็ปิดหมดแล้ว ก็ต้องฝากท้องกับคอมบินิเท่านั้น)

โอเคกลับเข้าเรื่องของเรา ร้านแรกที่จะแนะนำ หาง่ายมาก ถ้ามาทาคามัตสึ ต้องมาเดินย่านเฮียวโกะมาจิ ย่านชอปปิ้งที่มีหลังคามุง เดินง่ายเดินสะดวก จากถนนหลักเลี้ยวซ้ายจะเจอร้านทางซ้ายมือ ชื่อร้าน Udon Ichiba (うどん市場) 


หน้าร้าน

เมนูภาษาอังกฤษหน้าร้าน

ร้านนี้เป็นแบบบริการตัวเองค่ะ เดินเข้าไปถึงไปบอกเมนูอุด้งที่เราเลือก คุณป้าก็จะลวกให้ พอรับแล้วก็ไปเลือกของทอด หรืออินาริซูชิที่มีอยู่ แล้วค่อยคิดเงิน แบบร้านอุด้งจากญี่ปุ่นที่มาเปิดที่ไทย(ซึ่งเค้าก็ว่าต้นตำหรับมาจากเมืองมารุกาเมะ ที่จังหวัดคากาว่านี่แหละค่ะ) 


พีเลือกเมนูอันดับ1ของร้านก็คือ Olive tamago niku bukkake udon หรืออุด้งเนื้อแบบแห้งใส่ไข่มะกอก ตอนแรกก็ไม่เข้าใจว่าไข่มะกอกคืออะไร แต่พอไปอ่านพบว่าของดังของคากาว่าอีกอย่างคือมะกอกค่ะ เค้าเลยเอาไข่ไปหมักในน้ำมันมะกอกแล้วค่อยนำมาลวก รูปลักษณ์มันก็ไข่ขาวจะขุ่นกว่าปกติ แต่ถ้าถามถึงรสชาติ ก็เหมือนไข่ลวกธรรมดานะคะ พีเลือกชิกุวะทอดมากับอินาริซูชิอีกก้อน อินาริซูชิมาตรฐานค่ะ แต่ชิกุวะคือดีมาก กรอบมาก ไม่เคยเจอใครทอดได้กรอบได้ดีขนาดนี้มาก่อน ดีมากอร่อยมาก ชอบมาก อยากกลับไปกินอีกซ้ำๆย้ำๆ ปลื้มใจ


มาส่วนของอุด้งกันบ้าง หนึบๆแต่ไม่ใช่เคี้ยวยาก ตัวเนื้อกับซุปคลุกคลิกที่ติดมา อร่อยค่ะ กินเสร็จแล้วก็อย่าลืมเทเศษอาหารทิ้งแล้วเก็บชามด้วยนะคะ ร้านนี้เหมาะกับการกินง่าย กินสะดวก ไม่ต้องพิธีมาก แถมราคาถูก จำได้ว่าในถาดนั้นน่าจะไม่เกิน700เยนนะคะ แถมอุด้งเป็นไซส์กลางอีกต่างหาก

Udon Ichiba (うどん市場)
Hyogomachi, Takamatsu, Kagawa




มาถึงร้านถัดไป ร้านนี้เดินลึกเข้ามาจากเดิมพอสมควร ชื่อร้าน Kawafuku (川福) วันที่พีไปกินคือวันศุกร์ตอนบ่ายโมงกว่าๆได้ ขอบอกว่าไม่มีคนเลยค่ะ เงียบมากหน้าร้านในร้าน เลยโผล่หน้าเข้าไปแล้วถามคุณป้าว่ายังเปิดใช่ไหมคะ คุณป้าบอกเปิดจ๊ะ เลยเข้าไปนั่งสั่งอาหารกัน ขอบอกว่ามื้อนั้นหิวมากเพราะเดินทางไกลมาอาหารเช้ามีแค่ข้าวปั้นก้อนเดียว เลยสั่งโอเด้งหัวไชเท้าไปกับคอนยาขุ ถามคุณป้าว่าควรสั่งเมนูไหน แนะนำให้ที คุณป้าแนะนำเป็น saru tempura udon จัดไปเลยค่ะ


โอเด้งคือดีงามมากค่ะ หัวไชเท้าชุ่มไปด้วยซุปที่รสชาติกลมกล่อม อร่อยมาก คอนยาขุดูโง่ๆ แต่ดีมากจริงๆ อร่อยมาก เกิดมาไม่เคยกินโอเด้งที่ไหนดีเท่าที่นี่มาก่อนในชีวิต เพื่อนที่ไปด้วยไม่กินตอนแรก เลยบังคับนางให้ชิม (ฮ่า) นางบอกอร่อยดีเหมือนกัน


มาถึงซารุ เทมปุระคือดี กรอบ อร่อยไม่ต้องจิ้มอะไรทั้งนั้น เมืองนี้เค้ายังไงนะ ทำของทอดอร่อยทุกอย่างเลย ตัวซุปที่จุ่มก็กล่อมกลมค่ะ ไม่เข้มไปอ่อนไป อุด้งร้านนี้คือดีจริงๆ อร่อยมาก ปริมาณเหมือนน้อยแต่เยอะมากค่ะ ชอบเส้นของร้านนี้มากกว่าudon ichiba ประทับใจในความอร่อยจริงๆ 

Kawafuku (川福)
Takamatsu, Kagawa




เอาจริงจะให้ยกมือว่าคาวาฟุคุชนะไปก็คงไม่ได้เพราะร้านมีลักษณะต่างกัน เอาเป็นว่าใครได้ลองแล้วก็มาแชร์ประสบการณ์กันนะคะ ว่าชอบร้านไหนมากกว่ากัน 

No comments:

Post a Comment