Pages

Thursday 28 July 2016

Day trip in Ehime - ไปเที่ยว Ehime กัน!

ช่วงนี้แอบเห็นกระแสการเที่ยวแถบShikokuในเมืองไทย พีเลยจะขออาสาเป็นไกด์(เวอร์ชั่นเร่งรีบ) พาเดินกินแถบเมืองมัตสึยาม่า (Matsuyama) และโดโกะออนเซ็น (Dogo Onsen) ที่จังหวัดเอฮิเมะ (Ehime) ในเอนทรี่นี้

การเดินกินของพีครั้งนี้ เงื่อนเวลาที่แท้จริงคือครึ่งวันเท่านั้นค่ะ พีนั่งรถไฟเที่ยวแรกจากทาคามัตสึ (ออก7โมงกว่า) มาถึงมัตสึยาม่าก็ใกล้ๆ10โมงแล้ว แล้วเย็นวันนั้นพีก็มีนัดซะด้วย ทำให้กิจกรรมการกินต้องลุล่วงภายใน 6 ชั่วโมง โชคดีที่ระหว่างโดโกะออนเซ็นกับตัวเมืองมัตสึยาม่าไม่ห่างกันมาก นั่งรถรางไม่เกิน 15 นาทีถึง ทำให้กิจกรรมลุล่วงไปได้ด้วยดี

มาพูดถึงจังหวัดเอฮิเมะกันบ้าง จังหวัดเอฮิเมะอยู่ทางปลายของเกาะชิโกกุ ฝั่งตรงข้ามกับฮิโรชิม่า ของขึ้นชื่อของเอฮิเมะคือ "ส้ม" ส่วนอาหารที่ดังของเอฮิเมะ คือข้าวปลาไท (Taimeshi) ซึ่งกรรมวิธีในการทำจะแตกต่างกันไปแล้วแต่เมือง คือมีทั้งที่เอาปลาไททั้งตัวลงไปอบกับข้าวในหม้อ หรือแบบที่แล่ปลาไทสดๆจิ้มซอสกินกับข้าวสวย ซึ่งแบบหลังเค้าจะเรียกว่าเป็นสไตล์ของเมืองอุวาจิม่า (Uwajima no taimeshi)

พี่ตามเสาะหาร้านที่ขายข้าวปลาไทสไตล์อุวาจิม่าก่อนเดินทางทริปนี้ เพราะเปิดเพจการท่องเที่ยวเอฮิเมะแล้วเห็นรูป มันน่ากินมากค่ะ ปลาสดๆ เนื้อใสๆ ถึงขนาดบอกเพื่อนเลยว่าไม่ว่าเราจะไม่ไปไหน ไม่กินอะไร แต่เราต้องกินสิ่งนี้ให้ได้ หาไปหามา เจอร้าน Goshiki (五志喜) ร้านดังสุดๆของมัตสึยาม่า จริงๆร้านนี้เค้าดังเรื่องของเส้นโซเมน 5 สี (ดังชื่อร้าน) แต่เค้าก็มีเซ็ทข้าวปลาไทราคาย่อมเยาว์ขายตอนกลางวัน ก็เลยรีบจรลีไปที่ร้านโดยไว

เมนู

เปรียบเทียบกับของจริง

บอกเลยว่าดูมันเป็นเซ็ทที่คุ้มค่าคุ้มราคามากๆ นอกจากจะมีเนื้อปลาไทที่แล่มาให้กับซอสแล้ว ยังมีเครื่องเคียงสารพัด รวมไปถึงโซเมนที่เลือกได้ด้วยว่าจะจัดแบบร้อนหรือเย็น (พีเลือกแบบเย็น)

เนื้อปลาสดมากค่ะ เนื้อใสสุดๆ วิธีกิน เราสามารถจิ้มซอสกินเหมือนซาชิมิก็ได้ หรือจะเอาปลาไปจุ่มซอสแล้วเอามาวางบนข้าวแล้วตามด้วยสาหร่าย ชิโสะ และวาซาบิก็ได้ค่ะ แล้วแต่ความชอบของเรา ร้านนี้คือถ้าใครไปมัตสึยาม่าแล้วมองหาของกิน อยากแนะนำเลย ยิ่งกลางวันจะได้ราคาไม่แพง ร้านค่อนข้างดังเพราะลายเซ็นต์ดาราคนดังนี่เพียบผนังร้านเลยค่ะ

Goshiki (五志喜)
Okaido, Matsuyama, Ehime
Website: http://www.goshiki-soumen.co.jp/
Tabelog: http://tabelog.com/ehime/A3801/A380101/38000375/

จบจากมื้อกลางวัน เราก็นั่งรถรางมาโดโกะออนเซ็นต่อ อย่างที่บอกว่าโดโกะออนเซ็นไม่ไกลจากตัวเมือง มัตสึยาม่ามาก นั่งรถรางสุดสายก็มาถึงแล้ว โดโกะออนเซ็นเป็นเมืองน้ำแร่ที่เค้าว่ากันว่ามีน้ำแร่ที่ดีที่สุดในญี่ปุ่น

พอออกจากสถานีรถไฟมา เราจะเห็นนาฬิกาใหญ่ตั้งอยู่ ถ้าไปตรงเวลาที่ตี จะมีละครจากนิยาย "Botchan" ออกมาค่ะ

พี่โชคดีที่ไปตรงเวลาพอดี เลยได้ยืนดูนาฬิกา ออกมาร่ายรำตามเสียงเพลง น่ารักดีนะคะ หลังจากนั้นเราก็จะเดินตามตรอกชอปปิ้งเข้าไปด้านในคะ ตรอกชอปปิ้ง 2 ข้างทางมีร้านขายของฝากเยอะมาก กระซิบว่าควรมาซื้อของฝากที่นี่ ถ้ามาเที่ยวมัตสึยาม่า เพราะมีของทุกอย่าง ขนมทุกแบบ และที่สำคัญ ผลิตภัณฑ์ขึ้นชื่อของจังหวัดเอฮิเมะ นั่นคือ"ส้ม" ค่ะ

สุดสายปลายทางตรอกชอปปิ้ง จะเจอโดโกะ ออนเซน ฮงคัน หรือโรงอาบน้ำสาธารณะ ที่นี่ถ้าใครอยากแช่ออนเซ็น แนะนำเลยค่ะ ได้ข่าวว่าบริการแจ่มอยู่ แต่พีไม่มีเวลาเลยได้แค่ด้อมๆมองๆถ่ายภาพ ว่ากันว่ามิยาซากิซังแห่งStudio Ghibli ได้แรงบันดาลใจจากโรงอาบน้ำนี้ ไปเป็นต้นแบบของอาคารในเรื่อง Spirited Away

ขากลับก็เดินซื้อของฝากแวะตามทาง เค้าบอกว่ามาถึงโดโกะออนเซ็น เราต้องได้กินซอฟ์ทครีมมิกัง (ส้ม) เดินมาเจอร้าน Rokujiya ร้านขายขนมดังของโดโกะออนเซ็น มีซอฟ์ทครีมกดตู้ขายอยู่ มี 2 รสให้เลือกค่ะ ระหว่างวานิลลา กับ iyo mikan หรือรสส้มอิโยะคัง ตอนแรกแอบหวาดหวั่นเหมือนกันว่า ส้มที่มีรสเปรี่ยวเอามาทำไอศครีมที่เป็นนมๆมันจะดีหรอ ปรากฎว่าดีค่ะ อร่อยมากเลย ร้านนี้ร้านใหญ่ ถ้าเดินจากสถานีไปโดโกะออนเซนฮงคัน ร้านจะอยู่ซ้ายมือก่อนทางที่ถูกบังคับเลี้ยวซ้าย เสียดายว่าซื้อขนมจากร้านอื่นมาเต็มที่แล้วเลยไม่ได้ลองขนมของร้านนี้ ถ้าได้กลับไปต้องไม่พลาดแน่นอน

Rokujiya (六時屋道後店)
Dogo Onsen, Ehime
Website: http://www.rokujiya.co.jp/index.shtml
Tabelog: http://tabelog.com/ehime/A3801/A380101/38006818/

หวังว่าทุกคนที่มีแผนจะไปเอฮิเมะคงได้ไอเดียจากเอนทรี่นี้ พีก็แอบเสียดายเพราะอยากไปวัด และปราสาท แต่เวลาจำกัดมาก ถ้ามีโอกาสก็คงอยากไปซ้ำที่ชิโกกุอีกแน่ๆ ธรรมชาติและบรรยากาศดีมากเลยค่ะ ช่วงที่ไปเป็นปลายพฤษภาคมที่ไม่ร้อนเลย ในขณะที่ภูมิภาคอื่นคือร้อนแล้ว อาหารก็อร่อย คนชิโกกุก็ใจดี สนุกมาก  แถมท้ายให้หน่อยว่า ถ้าจะมาชิโกกุให้นั่งเครื่องภายในประเทศต่อมาจะดีกว่า เพราะนั่งรถไฟมันหลายต่อมาก