Pages

Monday 4 July 2016

Ikkaku (一鶴)

สวัสดีค่ะทุกท่าน เมื่อเดือนก่อนพีเพิ่งไปตะลุยญี่ปุ่นแถบชิโกกุมา รู้สึกดีใจมากที่ได้เก็บเกาะใหญ่ในญี่ปุ่น4เกาะครบแล้ว (เป้าหมายต่อไปคงเป็นไปให้ครบทุกจังหวัดแน่นอน ฮ่า) ก่อนไปทำการบ้านเยอะมาก เพราะเวลาค่อนข้างจำกัด อีกทั้งแถบชิโกกุเองต้องยอมรับว่าการเดินทางโดยรถสาธารณะไม่ได้สะดวกมากนัก (ใครเคยดูละครญี่ปุ่นที่ว่าป้ายนี้มีรถไฟผ่านแค่ชั่วโมงละขบวน แบบนั้นเลยค่ะ)  ร้านอร่อยมักไม่มีรถบัสหรือรถไฟผ่าน เราเลยต้องวางแผนดีๆ แถมทริปนี้มีเพื่อนไปด้วยค่ะ คนเที่ยวคนเดียวแบบพีก็แอบเกร็งนิดหน่อย แล้วเพื่อนเป็นคนมุสลิม อินโดนีเซีย เราเลยต้องงดหมูทุกเมนู (งดราเมงทั้งทริปเลย)

เกริ่นมาซะนาน ขอเปิดตัวเอนทรี่แรกด้วยร้านอาหารที่คากาว่า ถ้าพูดถึงจังหวัดคากาว่า หลายคนคงรู้ว่าชื่อเล่นของจังหวัดนี้ว่าเป็นจังหวัดอุด้ง อุด้งของที่นี่ชื่อเสียงโด่งดังมาก แต่ว่า...เอนทรี่นี้เราจะไม่ได้พูดถึงอุด้งค่ะ (ฮ่า) ไว้เอนทรี่หน้า อุด้งมาแน่นอน แต่เอนทรี่นี้ ขอนำเสนอร้านที่พีประทับใจสุดๆเลย เรียกว่ากินมาก็หลายที่ไม่น่าเชื่อว่าเมนูง่ายๆแค่นี้ก็ชนะทุกอย่างได้


ร้านนี้ชื่อ Ikkaku (一鶴) อยู่ที่ทาคามัตสึ ขายไก่ย่างเป็นหลักค่ะ แต่ไก่ที่นี่พิเศษคือมีสองแบบคือ โอยะโดริ (ไก่เด็ก เนื้อนุ่ม) กับ ฮินะโดริ (ไก่แก่ เนื้อเหนียว) เมนูนอกจากนี้มีจะมีข้าวอบไก่ ข้าวปั้น ซุป และกับแกล้มเล็กๆน้อยๆ พีไปที่ร้านตอนเกือบทุ่ม วันศุกร์ หน้าร้านไม่มีคิวเลยค่ะ ได้ใจมากๆ เปิดประตูไป ยืนเข้าคิวกันประมาณ 4 คิวได้ ในร้านคือแน่นมาก เพราะมนุษย์ออฟฟิซเลิกงานมาสังสรรค์ ยืนรอโต๊ะประมาณครึ่งชั่วโมงก็ได้โต๊ะค่ะ (รูปข้างบนคือถ่ายตอนกินเสร็จสักสามทุ่มได้ คิวยังทะลักอยู่เลย)



ใครพูด/อ่านภาษาญี่ปุ่นไม่ได้ ไม่ต้องกลัวค่ะ ร้านนี้มีเมนูภาษาอังกฤษ



ไก่ย่างต้องมาคู่เบียร์เย็นๆค่ะ พีสั่งแบบฮินะโดริ ส่วนเพื่อนสั่งโอยะโดริ แบบฮินะ ทางร้านจะบากเนื้อไก่มาให้เพื่อที่เราจะได้กัดกินง่าย วิธีกินคือเอาทิชชู่พันปลายแล้วหยิบขึ้นมากัดกินแบบที่เค้าทำกันในฟลิ้นสโตนค่ะ บอกเลยว่าดีใจมาก เพราะใฝ่ฝันอยากทำแบบนี้มานานแล้ว เป็นการกินแบบดูเถื่อนๆดี

ตอนยืนรอโต๊ะ พีก็ยืนดูครัวเค้าทำ เค้าจะเอาไก่ไปย่างแล้วเอาเข้าไปอบอีกที หนังไก่จะกรอบ เนื้อจะนุ่มชุ่มฉ่ำมาก ไก่เสิร์ฟคู่กะหล่ำปลีกรอบๆตัดเลี่ยนค่ะ ใครเป็นเกาท์ กลัวอ้วน คิดว่าไม่เหมาะกับร้านนี้เลย เพราะน้ำมันไก่ชุ่มอร่อยมาก


พีและเพื่อนสั่งข้าวอบไก่มากิน ข้าวโรยด้วยไข่ฝอยมีขิงดองแนม มาพร้อมกับผักดองและซุปใส ที่เห็นลอยๆอยู่ คือหนังไก่ค่ะ ถึงได้บอกว่าใจไม่ถึงไม่แนะนำจริงๆ (ฮ่า) แต่เห็นแบบนี้ คือซุปใสดื่มง่ายมาก ไม่เลี่ยน ไม่มีน้ำมันลอย มื้อนี้ดีงามจริงๆ แล้วร้านนี้เป็นร้านดังของทาคามัตสึจริงๆค่ะ อุด้งอาจจะมีชื่อเสียง แต่ถ้ามาทาคามัตสึ ต้องกินอิคคาขุค่ะ ไม่ควรพลาดเด็ดขาด 

(มารู้ทีหลังว่าร้านนี้มีสาขาที่โยโกฮาม่ากับโอซาก้า แต่พีไม่รู้เหมือนกันว่ารสชาติจะสู้ที่นี่ได้ไหม ถ้ามีโอกาสลองจะเอามาอัพเดทนะคะ)


一鶴 (Ikkaku)
Takamatsu, Kagawa
Website: http://www.ikkaku.co.jp/




No comments:

Post a Comment