Pages

Friday 25 January 2013

Hayashiya Chaen (林屋茶園) x Kiyoken (崎陽軒)

วันนี้พีขอนำเสนอทั้งคาวทั้งหวานในเอนทรี่เดียวกัน ทุกท่านจะได้ครบทุกรสชาติในโยโกฮาม่า (จริงๆคือมันสั้นมาก จะแตกเป็นสองเอนทรี่ก็กะไรอยู่)

เริ่มต้นด้วยของหวานก่อน จริงๆร้านนี้ไม่ใช่ของดังของโยโกฮาม่าแต่อันใด แต่ดันมีสาขาที่โซโก้โยโกฮาม่า แล้วได้อันดับของหวานที่ค่อยข้างสูงในเวบtabelog.com เจ้าเก่าเจ้าเดิม พีเลยลองหาข้อมูลดู มันคือร้าน Hayashiya Chaen (林屋茶園) ซึ่งเป็นร้านสาขาของร้านKyo Hayashiya (京はやしや) ร้านชาเขียวร้านดังที่เกียวโต ร้านนี้มีขนมทำจากชาเขียวแทบทุกอย่างค่ะ ตั้งแต่ขนมแบบญี่ปุ่นอย่างวาราบิโมจิชาเขียว ไปจนถึงซอฟท์ครีมชาเขียว

พีทำการบ้านมาก่อน เห็นเมนูอันดับหนึ่งของร้านนี้คือ โฮจิฉะ พาร์เฟ่ท์ ซึ่งโฮจิฉะ (ほうじ茶) ก็คือชาเขียวที่ได้เอาไปคั่วให้ใบชาเปลี่ยนสีจากเขียวเป็นสีออกน้ำตาลแดง ด้วยความที่ใบชาผ่านความร้อน ทำให้คาเฟอีนก็น้อยตามลงไป คนญี่ปุ่นเลยนิยมเสิร์ฟโฮจิฉะหลังอาหารมื้อเย็น ได้อ่านที่มาของโฮจิฉะแล้วก็ทำให้พีตกลงปลงใจสั่งโฮจิฉะพาร์เฟ่ท์ พร้อมกับเซทเครื่องดื่มซึ่งเราเลือกได้ว่าจะเอาเป็นอะไรไม่ว่าจะเป็นชาเขียวร้อนเย็น ฯลฯ พีขอเลือกเป็นชาyuzu เย็น (ตอนสั่งไปลืมไปเลยว่าข้างนอกอากาศหนาว)


นั่งสักครู่น้องพนักงานสาวก็นำมาเสิร์ฟ ในหนึ่งเซทจะมีตัวขนม เครื่องดื่ม และเครื่องเคียง มันคือใบชาค่ะ แต่พีไม่แน่ใจว่าเค้าเอาไปทำอะไร มันจะออกรสเค็มปะแล่มนิดหน่อย คิดว่าทานแกล้มกับพวกมัตฉะร้อนๆอาจจะเข้ากันมากกว่าดื่มกับชาyuzuที่มีรสเปรี้ยว

ส่วนตัวพาร์เฟ่ท์ ตอนแรกพีก็นึกว่าจะเป็นไอศครีมโฮจิฉะทั้งหมด เปล่าเลย มีแค่ลูกเดียวอยู่ข้างบน ที่เหลือข้างล่างเป็นซอฟท์ครีมวานิลา มีโมเมนท์คุณหลอกดาวนิดหน่อย แต่ตอนหลังก็เข้าใจเค้า เพราะสีน้ำตาลที่เห็นที่เหลือคือตัวเยลลี่จากโฮจิฉะ นอกจากนั้นก็มีครีมสด โมจิ กล้วย และพีช ได้ชิมไอศครีมโฮจิฉะเป็นอันดับแรก ขอบอกว่า ปลื้มมาก หอม อร่อย ได้กลิ่นชาจริงๆ แต่คาเฟอีนไม่น้อยเลยนะคะ รู้สึกได้เลยว่าตื่นตัวทันใด อร่อยมาก มาถึงตัวเยลลี่ทานแล้วก็รู้สึกว่าเข้ากันซอฟท์ครีม อร่อยอีกแล้ว ประทับใจ ร้านนี้ครีมสดเค้าโอเคเลยค่ะ ถ้าใครเป็นคนไม่ชอบวิปครีมแบบพี มาญี่ปุ่นแล้วจะรู้สึกว่าประสบการณ์ครีมสดหรือวิปครีมที่นี่ไม่เลวร้ายเท่าไหร่ อาจเป็นเพราะเค้าใช้วัตถุดิบสด ไม่ใช่บีบจากกระป๋องซึ่งรสชาติมันสังเคราะห์มากสำหรับพี วกมาที่ชาyuzu พีว่าจริงๆมันก็คือน้ำyuzu ผสมเปลือกและเนื้อมากกว่าจะเป็นชา แต่สดชื่นมากค่ะ

หากมีโอกาส เจอร้านนี้ที่ไหน (เพราะสาขาเค้าเยอะ รวมทั้งที่ชั้น 4 สนามบินนานาชาติฮาเนดะ) ขอให้ได้ลอง พี่เคยลองซอฟท์ครีมชาเขียวเค้าที่ฮาเนดะ ก็อร่อยได้มาตรฐาน ยกนิ้วให้เลย

ลำดับต่อไป ขอเป็นของคาวของฝากที่ขึ้นชื่อของเมืองโยโกฮาม่า เมืองที่มีChinatown ที่ใหญ่สุดในญี่ปุ่น ก็คงหนีไม่พ้นอาหารจีน ซึ่งก็คือ ขนมจีบ หรือ ชูไม シウマイ ร้านที่เป็นร้านดังมีสาขาอยู่ทุกหัวระแหงในจังหวัดคานากาว่าคือร้าน Kiyoken (崎陽軒) จริงๆพีก็ไม่ได้รู้จักหรือใส่ใจร้านนี้หรอกค่ะ เพียงแต่ว่าเผอิญศิลปินที่พีชอบ เธออ่านคันจิชื่อร้านนี้ผิด ออกอากาศค่ะ จาก Kiyoken กลายเป็นSakiyoken (ป.ล. เห็นไหมว่าคันจินี่มันยากจริงๆ ขนาดคนญี่ปุ่นที่เป็นนักแต่งเพลงยังมีโมเมนท์ที่อ่านคันจิผิดเลย) เรียกว่าแฟนเพลงของวงflumpoolทุกคนต้องรู้จักร้านนี้ แล้วศิลปินก็โดนล้อข้ามปีเลยยิ่งพอมาถึงถิ่นร้านKiyoken


ของขึ้นชื่อของKiyoken ก็แน่นอนต้องเป็นขนมจีบตามชื่อของร้านShumai no Kiyoken (シウマイの崎陽軒) พี่ก็ได้ซื้อติดไม้ติดมือหิ้วกลับมากินที่เมืองไทยด้วย


ซื้อแบบ 15 ลูก 600เยนกลับมาค่ะ ลูกเล็กๆ ไซส์ประมาณขนมจีบเซเว่นบ้านเรา แต่รสชาติจะมันกว่าขนมจีบบ้านเรา ถ้าใครเคยทานขนมจีบของร้าน551 Horai ที่โอซาก้า จะออกลักษณะเดียวกันค่ะ ถึงเหมาะกับการจิ้มกับมัสตาร์ดที่เค้าแถมมาเพื่อตัดเลี่ยนค่ะ

ใครสนใจซื้อขนมจีบหรือเบนโตะอาหารจีนร้านนี้ ซุ้มของร้านKiyokenนี่หาง่ายมาก มีอยู่ทุกสถานี JR หรือ Minatomirai line ในจังหวัดคานากาว่า หรือแถบโยโกฮาม่าเลยค่ะ แล้วถ้าสนใจ โรงงานKiyoken เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมด้วยนะคะ ลองหารายละเอียดได้


ตบท้ายด้วยความน่ารักของคนญี่ปุ่น ที่เห็นคือที่ใส่ซอสจิ้มขนมจีบที่แถมมากับชุดขนมจีบที่ซื้อ มันเป็นเซรามิคค่ะคุณขา มันน่ารักมาก โดนใจพีเหลือเกิน เรื่องเล็กๆน้อยของคนประเทศนี้

Hayashiya Chaen (林屋茶園) 
Sogo 10F
Yokohama
website: http://www.kyo-hayashiya.com/

Kiyoken (崎陽軒)
website: http://www.kiyoken.com/



View Larger Map

1 comment:

  1. ขวดใส่ซอสน่ารักมากกกก <3<3<3

    ReplyDelete