Pages

Sunday 6 January 2013

Maison Antoine

สวัสดีค่ะ มาถึงเอนทรี่สุดท้ายของ Brussels กันซะทีหลังจากดองข้ามปี พิมมิยะจะพาไปเก็บตกอาหารอีกอย่างที่ยังไม่ได้พาไปชิม นั่นก็คือ frites หรือมันฝรั่งทอดที่บ้านเราเรียกว่าเฟรนช์ฟรายส์นั่นเองค่ะ 

เมื่อมาถึงประเทศที่บริโภคมันฝรั่งทอดเป็นปริมาณต่อหัวประชากรมากที่สุดในโลก (ไม่น่าเชื่อเนอะว่าจะเยอะกว่าชาวอเมริกันซะอีก) ไม่ว่าจะเข้าร้านอาหารร้านไหนก็จะต้องเสิร์ฟมันฝรั่งทอดมาให้ทานทุกมื้อ แต่มันทอดที่เสิร์ฟในร้านอาหารส่วนใหญ่จะเป็นมันที่ทอดทิ้งไว้นานแล้ว ซึ่งออกแนวนิ่มๆหน่อยค่ะ ไม่อร่อยเลยง่ะ พวกเราจึงต้องออกตามหาร้านขายมันทอดที่เด็ดที่สุดในบรัสเซลส์ 

ข้อมูลหลายแหล่งระบุว่าร้านขายมันทอดที่อร่อยที่สุดในบรัสเซลส์อยู่ที่ Place Jourdan ชื่อร้าน Maison Antoine ในเมื่อพยานและหลักฐานเพียบพร้อมขนาดนี้ พวกเราก็ตรงเข้าพิสูจน์หลักฐานกันเลยดีกว่าค่ะ!

ร้านตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่กลางปลาซเลย เดินไปจากสถานี Schuman พอใกล้ถึงร้านก็ได้กลิ่นเนยที่ใช้ทอดลอยมาแต่ไกล ข้อมูลในเว็บที่พิมมิยะเสิร์ชเจอเค้าบอกว่า ร้านนี้ใช้เนยจากควายเป็นส่วนผสมของน้ำมันที่ใช้ทอดค่ะ (ขออภัยถ้าพิมมิยะใช้คำไม่สุภาพ ที่จริงก็อยากดัดจริตเรียก เนยกระบือ อยู่เหมือนกันนะคะ ฮุฮุ~) ตอนที่ไปถึงนี่คนรอคิวยาวเป็นหางว่าวเลย แต่ละคนก็ไม่ได้ซื้อกันน้อยๆค่ะ คนนึงเหมาเป็นสิบโคน (ที่นั่นเค้าขายมันทอดใส่ในโคนค่ะ) คนขายก็เอาโคนมันทอดแพ็คใส่ลังให้ลูกค้าหอบกลับบ้านอีกที เสียดายจังที่ไม่ได้ถ่ายรูปลังใส่โคนมันทอดมาให้ชมกัน แบบว่าดูบริโภคกันอย่างจริงจังมาก ฮ่า~



เมนูตามนี้เลยค่ะ



นอกจากจะขายมันทอดแล้ว ยังมีสแน็คอื่นๆขายอีกด้วย อย่างเช่นนักเก็ตไก่ แซนด์วิช ฯลฯ แต่คิวตรงนี้ไม่ได้รวมกับคิวซื้อมันทอด คือว่าไม่มีไม่มีคนต่อคิวเลย เอิ๊กๆ



ด้วยความที่คิวมันทอดยาวเหลือเกิ๊น หนุ่มเอ๋เลยไปเมืยงมองตรงที่ขายสแน็ค แล้วซื้อหอยทาก (escargot) ต้มมาชิมระหว่างรอคิว ก็อร่อยแบบแปลกๆดีค่ะ ต่อคิวท่ามกลางอากาศเย็นๆแล้วได้ทานอะไรอุ่่นๆนี่มันเริ่ดม้ากกกกเลยนะคะ 



มาแอบส่องเตาทอดกันบ้างดีกว่า มันทอดของร้านนี้เค้าทอด 2 รอบค่ะ ถึงจะได้อารมณ์กรอบนอก นุ่มใน



หลังจากความพยายามในการรอคอยเกือบครึ่งชม. พวกเราก็ได้ชิมมันทอดสมใจ มันทอดร้านนี้มีให้เลือก 2 ขนาดค่ะ 2.20 กับ 2.50 € พวกเราเลือกไซส์เล็ก เนื่องจากมีแผนจะไปชิมหอยแมลงภู่กันต่อ อ๊ะๆๆ อย่าเพิ่งเข้าใจผิดสิคะ พวกเรามาเที่ยวกันค่ะ ไม่ใช่ทัวร์กิน ^^" 


เหยาะเกลือลงไปนิดนึง อร่อยมากค่ะ กรอบนอกนุ่มในจริงๆ แถมยังหอมเนย (กระบือ) อีกด้วย ขนาดพิมมิยะไม่ค่อยถูกโรคกับมันฝรั่งทอด ยังต้องยอมรับเลยว่าของเค้าอร่อยจริงๆ ยิ่งถ้าได้เบียร์มาแกล้มด้วยน่าจะเวิร์คมากเลย 



ถ้าจะจิ้มซอสก็ต้องเสียตังค์ซื้อเพิ่มนะคะ พวกเราเลือกมา 2 รส อันแรกเป็นรส Brazil (0.60 €) รสชาติดีทีเดียวค่ะ ออกหวานนิดๆ เพราะมีสัปปะรดเป็นส่วนผสมด้วย



หรือจะจิ้มซอสทาร์ทาร์ (Tartare Maison 0.60 €) ก็อร่อยน้า~ ซอสเค้ามีให้เลือกหลากหลายมาก ดูในรูปที่เป็นเมนูได้เลยค่า



อ้ำ~ ลองชิมซักคำนะคะ :D



หลังจากที่พาคุณผู้อ่านไปชิมของอร่อยจากเบลเยียมครบทั้ง 5 อย่างไปแล้ว พิมมิยะก็ต้องขอลาไปเพียงเท่านี้ก่อน แต่ว่ายังเหลือร้านอร่อยที่เมืองน่ารักอย่าง Bruges อีกนะคะ แต่พิมมิยะขอแปะไว้ก่อน ขอข้ามไปประเทศอื่นบ้าง แต่จะเป็นที่ไหน โปรดติดตามเอนทรี่หน้านะค้า~ :D



Maison Antoine
Place Jourdan 1
1040 Etterbeek, Belgium
Subway: Schuman




ปล. สถานีซับเวย์ที่บรัสเซลส์ค่อนข้างอันตรายอยู่เหมือนกัน มีทั้งคนเมา ทั้งพี่มืดเต็มไปหมด ถ้าใครจะไปก็ระมัดระวังตัวกันด้วยนะค้า~ ด้วยรักและห่วงใย จุ๊บๆ :D

ピム宮 ~ pimmiya

1 comment:

  1. โอ้ย ของโปรดชั้น กินกันไขมันขึ้นตา

    ReplyDelete