Pages

Monday 26 December 2011

Auberge de Savièse

หลังจากอร่อยกับไส้กรอกต้นตำรับนำเสนอโดยพิมมิยะในโพสท์ที่แล้ว พีขอเสนอฟองดูต้นตำรับจากสวิสฯบ้าง ที่ร้าน Auberge de Savièse ที่เจนีวา มื้อนี้เป็นมื้อกินฟรี เป็น dinner ร่วมกัน หลังจากตรากตรำทำงานกันชนิดวันอาทิตย์ก็ต้องทำ (แต่จริงๆพีว่าดี เพราะวันอาทิตย์ ไม่มีร้านอะไรเปิดเลยที่เจนีวา เอาเวลาไปทำงานดีกว่า ช๊อปก็ไม่ได้ อะไรก็ไม่ได้) เลิกประชุมกันทุ่มสองทุ่ม (แต่อันนี้เกินไปมาก เลิกงานออกมา ร้านปิดหมดแล้ว งงชีวิตเลย เค้าจะรีบไปไหนคนยุโรป) เลยต้องมีฉลองร่วมกันหน่อย


ร้านนี้ชื่อ Auberge de Savièse (ดูแผนที่กะเมนูร้านได้ตามลิงค์เลยค่ะ) ร้านนี้หาง่ายมากที่สุด อยู่บนถนนเส้น
Rue des Pâquis ถนนของกินของเจนีวา เยื้องๆกับร้าน Gelato Mania เลย ร้านเล็กหน่อย เราเลยต้องแบ่งเป็นโต๊ะเล็กสองโต๊ะ พีและคู่หูสาวเลบานอนมานั่งร่วมโต๊ะกับหนุ่มๆ ที่บอกให้เราสั่งตามใจชอบ เพราะไม่สันทัดอาหารสวิสเลย เราสองคนเลยสั่งชีสมาเต็มทุกรูปแบบ


Starter เราสั่งมาแชร์กันคือ Raclette หรือชีสย่าง ที่พีสั่งจะเป็น starter เลยมาแค่ชีสย่างยืดๆ 1 จาน เสิร์ฟพร้อมมันฝรั่งหัวเล็กต้ม แถมด้วยแตงกวาดองและหอมดองไว้ให้กินแก้เลี่ยน ถ้าเป็น Raclette ที่เป็นเวอร์ชั่น main course จะเป็นชีสหั่นวางบนที่ย่างมาวางบนโต๊ะให้กินกันร้อนๆเลย ชีสไม่เหม็น หรือจริงๆเหม็นแต่พีไม่รู้ก็ไม่แน่ใจ แต่คนชอบชีสต้องชอบมากแน่ๆ มันไม่ได้เลี่ยนมากเพราะมีแตงกวาดองกับหอมดองไว้ตัดรสชาติอยู่แล้ว

Fondue maison

Fondue à la tomate

มาถึงพระเอกของงาน เราสองคนเลือก Fondue maison หรือฟองดูต้นตำรับ (แบบที่ใส่ไวน์ขาวธรรมดา) กับ Fondue à la tomate หรือฟองดูผสมมะเขือเทศ เวลามาเสิร์ฟเค้าก็จะมีขนมปังมาให้หนึ่งกระบะ กับมันฝรั่งหัวเล็กต้ม (จะอิ่มมากก็เพราะมันฝรั่งเนี่ยแหละพีว่า) แบบต้นตำรับเค้าจะใช้ซ้อมยาวจิ้มขนมปังแล้วจุ่มไปในชีส ส่วนแบบผสมมะเขือเทศ เค้าจะให้ช้อนมาตักชีสราดมันฝรั่งลงในจาน ยืนยันอีกครั้งว่าชีสไม่เหม็นเลย รสชาติดีมาก

ต้นตำรับ กับขนมปัง

แบบผสมมะเขือเทศกับมันฝรั่ง

พีชอบแบบต้นตำรับมากกว่า เพราะรู้สึกว่าแบบผสมมะเขือเทศมันจะออกรสเปรี้ยวๆเป็นกรด (acid) หน่อยๆ พีสันนิษฐานว่าคงเป็นเพราะตัวไวน์ขาวก็เป็นกรด (acid)อยู่แล้ว พอมาเจอมะเขือเทศที่มีรสออกเปรี้ยว เป็นกรด (acid) ก็เลยทำให้รสเปรี้ยวมันเด่นออกมา พีตัดเลี่ยนโดยการสั่งสลัดจานโตมาแชร์กัน

มื้อนี้อิ่มอร่อยมาก ใครมาสวิสแล้วอยากให้ได้ลองฟองดูจริงๆ ยิ่งที่เจนีวา พอกินเสร็จแล้วออกไปเดินเล่นย่อยอาหารที่ริมทะเลสาปกันได้ด้วย (แต่ก็ระวังตัวกันด้วยนะคะ เค้าบอกว่ามีแกงค์กระชากกระเป๋าเยอะ แต่พีไม่เคยเจอนะ)

Auberge de Savièse
20 rue des Pâquis
1201 Genève
Switzerland
Tel. +41 22 732 83 30
Open: 12.00 - 14.00 hrs
18.00 - 24.00 hrs



Agrandir le plan

1 comment:

  1. อยากกินฟองดู ชอบชีสหนืดๆยืดๆอะค่ะ >_<

    ReplyDelete