Pages

Friday 17 February 2012

Donburi Chaya ~ どんぶり茶屋

เอนทรี่นี้อาจจะพิเศษกว่าเอนทรี่อื่นๆ หน่อยนะคะ ปกติแล้วเราสามคนจะสลับกันมารีวิวร้านอาหารที่เราได้ไปลิ้มลองกันมา แต่เอนทรี่นี้เราสามคนจะร่วมกันรีวิวร้านอาหารร้านนึงที่ตลาดปลานิโจ (Nijo Fish Market) ที่ Sapporo ค่ะ


หลังจากที่พีนำเสนอร้านเจงกิสข่าน อาหารชื่อดังของซัปโปโรไปแล้ว มาถึงฮอกไกโด จะไม่กินปูได้ยังไงถูกมั้ยค้า รอบนี้เราเลยจะขอรีวิวร้านข้าวหน้าปลาดิบและปูร้านนึงที่อยู่ในตลาดปลานิโจ ตลาดปลาใหญ่ของเมืองซัปโปโรกันค่ะ ต้องบอกว่าตลาดปลาของซัปโปโรนั้นมีขนาดเล็ก ไม่อลังการเท่าตลาดปลาสึคิจิ (อันนี้แน่นอน) หรือแม้กระทั่งตลาดเช้าของฮาโกดาเตะ เพราะซัปโปโรเองแม้จะเป็นเหมือนอำเภอเมือง แต่ด้วยความที่ไม่ติดทะเล และเมืองในญี่ปุ่นกระจายความเจริญกันอยู่แล้ว ทำให้ไม่ต้องมารวมศูนย์กันที่เดียว ดังนั้น มาตลาดนี้ห้ามตั้งความหวังถึงความยิ่งใหญ่อลังการ แต่โปรดตั้งความหวังที่ความสดแทน เพราะเค้าสดจริงๆ

-----------------------------------------------------------------------------------------------------

เนื่องจากนาโอะแพ้ปูและกุ้ง เพราะฉะนั้นเลยไม่ค่อยอินกับการกินปูฮอกไกโดเท่าไหร่ ต้องขอประทานโทษท่านผู้อ่านไว้ด้วยนะคะ (แต่เนื่องด้วยประทับใจอิคุระมาก เลยอยากรีวิวเองด้วย เป็นที่มาที่ต้องลากพีกับพิมมิยะมาช่วยรีวิว)

ขอบอกว่า อิคุระ หรือ ไข่ปลาแซลม่อน ของที่นี่ แซ่บ เอ้ย อร่อยที่สุด ตั้งแต่เคยกินมาเลยค่ะ ฮอกไกโดคงเป็นสถานที่เดียวที่เราจะสามารถหาอิคุระสดทานได้ เพราะอิคุระที่อื่นๆ จะเป็นอิคุระที่หมักเกลือหรือซีอิ๊วแล้วแช่แข็งเอาไว้มากกว่าค่ะ

ที่ร้านเค้ามีเมนูภาษาอังกฤษให้นะคะ

นาโอะสั่งเซตข้าวด้งไหว้เจ้า (ตั้งชื่อเอง) เพราะว่า มันประกอบด้วย ข้าวหน้าของดิบถ้วยเล็กๆ เอาแบบเราได้ชิมทุกสิ่งอย่างที่เค้ามีในร้านอะค่ะ ที่นี่เค้าจะเสริฟอุนิถ้วยเล็กๆ ให้ทานก่อนจานหลักที่สั่งด้วย

-----------------------------------------------------------------------------------------------------

มื้อนี้ต้องขอยกเครดิตให้โลคัลพีเพิลอย่างพีเค้าค่ะ ที่อุตส่าห์เสาะแสวงหาร้านอร่อย พร้อมกับปริ๊นท์คูปองของทางร้านไปด้วย เป็นที่มาของ Appetizer ถ้วยจิ๋วที่นาโอะพูดถึงไปเมื่อกี๊นี้ ในถ้วยเป็นสาหร่ายกับของอร่อยอย่าง Uni (ไข่หอยเม่น) ซึ่งอภินันทนาการฟรีจากทางร้านสำหรับลูกค้าที่ปริ๊นท์คูปองไป แค่ใบเดียวได้ของแถมกันทุกคน โอ้ววววว~ สุดยอดไปเลยใช่มั้ยคะ คาดว่าเดี๋่ยวพีคงจะมาแจ้งเบาะแสคูปองให้ทราบกันอีกที :D


สำหรับเซตด้งไหว้เจ้า (ด้ง = don หมายถึงข้าวหน้าต่างๆ เสิร์ฟในถ้วยหรือชามกลมๆ) ที่นาโอะตั้งชื่อให้ มีชื่อจริงว่า Marusen-don 丸鮮丼 ค่ะ ตอนที่พวกเราไปเมื่อปี 2010 ราคาเซตละ 2,499 เยน นับว่าคุ้มค่ามากเมื่อเทียบกับคุณภาพและปริมาณ

พิมมิยะปลื้มถ้วยนี้มากที่สุดค่ะ เป็นคอมโบ Uni กับ Hotate (หอยเชลล์) ทั้ง 2 อย่างเป็นของโปรดสุดๆของพิมมิยะ อุนิของร้านนี้สดมาก หวาน นุ่ม ละลายในปาก และที่สำคัญไม่เหม็นเลย ปกติถ้าอุนิไม่สดจะมีกลิ่นที่ชวนให้คลื่นเหียนเป็นอย่างมาก แต่ของร้านนี้สดจริงอะไรจริง ส่วนหอยเชลล์ก็หวานและนุ่ม ไม่ต้องเมื่อยกรามเวลาเคี้ยว โดยรวมแล้วถ้วยนี้เป็นด้งในฝันของพิมมิยะเลยแหละค่า


อันดับ 2 ยกให้น้องปูถ้วยนี้ เป็นปูซึไว (Zuwai) ต้มสุกแล้ว ของร้านนี้เค้าเป็นปูสดๆเอามาต้ม ไม่ใช่ปูต้มแช่แข็งแบบร้านบุฟเฟต์ปูทั้งหลาย กินแล้วจะเห็นความแตกต่างกันอย่างชัดเจนเลยค่ะ ปูฮอคไกโดนี่เป็นอะไรที่สุดยอดจริงๆนะคะ เนื้อหวานมาก บีบมะนาวลงไปนิดนึงจะยิ่งเสริมให้รสหวานของเนื้อปูเด่นขึ้น (ระหว่างรีวิวไปนี่ ท้องร้องไปด้วยเลยค่ะ อยากกินอีกจัง ฮ่า~)


รองลงไปก็เป็น Ikura ที่นาโอะชอบมาก ณ จุดนี้ก็ต้องขอยกมือสนับสนุนอีกเสียงนึง ว่าของเค้าอร่อยสึโก้ยจริงๆค่ะ เป็นไข่ปลาแซลมอนสีแดงอมส้มใสปิ๊งเป็นประกาย เรียงมาในถ้วยพร้อมกับ Salmon เล่นเอาเนื้อปลาแซลมอนดับสนิทไปเลย โดยส่วนตัวพิมมิยะว่าแซลมอนเค้าเฉยๆนะคะ ไม่มีอะไรโดดเด่นมากมาย


อีกถ้วยเป็นน้องกุ้ง (มีคนแอบแซวว่าน้องกุ้งใส่บิ๊กอายซะด้วย ตาหวานเชียว) แต่ขอบอกว่าน้องเค้าไม่ได้หวานแค่ตานะคะ เนื้อก็หวานมากๆด้วย มาเคียงคู่กับ Akami ซึ่งเป็นเนื้อปลาทูน่าส่วนที่ไขมันน้อยค่ะ


ก่อนที่จะส่งไม้ให้พีเป็นผลัดสุดท้าย ขอนำเสนอซุปเต้าเจี้ยวอร่อยๆที่มาในเซต ใส่ปูมาให้ด้วยนะคะเนี่ย

-----------------------------------------------------------------------------------------

Donburi-Chaya (どんぶり茶屋)
Nijo Fish Market, Sapporo
Japan
Open: AM7:30 - PM5:30
Website: http://donburi.jp/en/coupon/index.html



View Sapporo list in a larger map


(พีขอแปะแค่ชื่อร้าน แผนที่ และเวบร้านที่ไปโหลดคูปองค่ะ สาวๆทำหน้าที่รายงานหมดแล้ว -- พี)

1 comment:

  1. แหะ..แหะ.. พิมมิยะแย่งเพื่อนๆโม้ไปซะเยอะเลย ^^"

    ขอเสริมนิดนึงค่ะ จุดสังเกตของร้านนี้คือตรงข้ามมีร้านขาย Soft cream ของ Yamakawa Farm อยู่ ซอฟท์ครีมร้านนี้ก็หอม มัน อร่อยดี ถ้ายังเหลือพื้นที่ในกระเพาะก็อย่าลืมลองชิมดูนะคะ

    ReplyDelete