Pages

Thursday 2 February 2012

Japan: Biyakera Sapporo Kaitakushi (ビヤケラー札幌開拓使)

หายไปนานมาก ยุ่งมากทั้งงานราษฎร์งานหลวง พีว่าพีทำงานจนตาจะบอดแล้ว (ถึงไม่บอดก็สั้นเพิ่มขึ้นแน่นอน) ไม่มีเวลาได้ดูบลอค/เยี่ยมบลอคอื่นๆเลย เซ็งมาก แต่พอเห็นเงินแล้วก็ชื่นใจ นี่แหละหนา ชีวิตมนุษย์เงินเดือน (และฟรีแลนซ์ - ฮ่าฮ่า)

เกริ่นไปซะก็หลายบรรทัดแล้ว เข้าเรื่องดีกว่า วันนี้พีขอพาย้อนอดีตหน่อย จะพาไปกินเนื้อย่างที่ไม่ใช่ยากินิขุที่ซัปโปโร เมืองโปรดของพี เวลาคนไทยพูดถึงซัปโปโร/ฮอคไกโดก็จะนึกถึงแต่ปู แต่จริงๆถ้าถามคนญี่ปุ่น อันดับต้นๆที่ตีคู่มากับปู คือเจงกีสข่าน เจงกีสข่านคือเนื้อแกะย่าง คนมักคิดว่าเจงกีสข่านเป็นอาหารที่มีต้นกำเนิดจากฮอคไกโด แต่ว่าจริงๆแล้วมันเป็นอาหารที่มีต้นกำเนิดจากภูมิภาคโทโฮขุ (ตะวันออกเฉียงเหนือ แถบเซนได อาโอโมริ) คนฮอคไกโดไปชิมมาแล้วก็รู้สึกว่า เออ อร่อย แล้วใช้เนื้อแกะที่ฮอคไกโดเลี้ยงได้ ก็เลยเอามากินกันจนแพร่หลาย แพร่หลายชนิดใครไปเที่ยวฮอคไกโดก็ต้องไปลิ้มรสเนื้อแกะย่างสไตล์เจงกีสข่านให้ได้ พิสูจน์ได้จากแม้กระทั่งโฆษณาเชิญชวนไปเที่ยวญี่ปุ่นของปีที่ผ่านมา ยังให้นักร้องอันดับหนึ่งของญี่ปุ่นไปนั่งกินเจงกีสข่านโชว์เลย (แนะนำให้ดูคลิปจะได้บิลด์ความอยากอาหารและอยากไปเที่ยวญี่ปุ่นขึ้นอีก 150%)


นาทีที่ 0.56 เลยค่ะ กระทะและวิธีกินเนื้อเจงกีสข่าน

วิธีกิน เขาก็จะเอากระทะคล้ายๆที่บ้านเราใช้ในบาร์บิคิวพลาซ่ามาวาง (แต่ของเค้าก้นลึกกว่า) เค้าจะเอาผักสุมไว้ข้างล่าง ตรงที่ปกติที่ไทยจะใส่น้ำซุป ที่นู่นเค้าจะไม่ใส่ วิธีย่างก็เอาเนื้อแกะวางด้านบนแล้วก็เอาซอสราด (หรือจะจิ้มต่างหากก็ได้)

ร้านที่พีจะแนะนำวันนี้่เป็นร้านบุฟเฟต์เนื้อเจงกีสข่าน ร้านตั้งอยู่ในอาคารอิฐที่เคยเป็นโีรงเบียร์ซัปโปโรเก่า (อย่าสับสนกับโรงงานพิพิธภัณฑ์เบียร์ซัปโปโรนะคะ อันนั้นคืออีกที่นึง ที่นี่จะอยู่ใกล้เซนเตอร์ของซัปโปโรมากกว่า) ร้านนี้เดินเข้าประตูไปแล้วอยู่ซ้ายมือร้านแรกเลย ร้านชื่ิอ Biyakera Sapporo Kaitakushi Sapporo Factory ビヤケラー札幌開拓使サッポロファクトリー店 (ชื่อยาวไปไหน)


เปิดด้วยสาเกเย็นเบา

ร้านจะตกแต่งสไตล์โรงเบียร์เยอรมัน พนักงานใส่ชุดแบบบาวาเรียนเสิร์ฟกัน เรื่องกลัวเหม็นไม่ต้องกลัวเลย เพราะเค้ามีเหมือนถุงพลาสติกอยู่ เราแค่จับเอาโค้ทเรายัดเข้าไปในถุง รูดซิป กลิ่นก็ไม่มารุกรานโค้ท/ผ้าพันคอเราแล้ว (แต่ถ้าไปหน้าร้อน เสื้อผ้าก็กลิ่นติดกันไปนะคะ) พีไปมา 2 ครั้งแล้ว พาใครไปก็ถูกใจ (ใช่ไหมคะสาวๆ) เนื่องด้วยมันเป็น all you can eat 90 นาที เราก็ยัดเนื้อกันเข้าไป แถมสั่งเป็น all you can drink มาด้วย ซึ่งรวมเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ก็เลย ปลื้มจนปลิ้นเลย (ก็เล่นเบียร์ สาเก สลับกันไปมา)

แกะ 4 แบบ

Before

After

มาพูดถึงเนื้อแกะดีกว่า แบบบุฟเฟต์ที่พีสั่งจะเป็น เนื้อแกะ 4 แบบ (ธรรมดา หมักเกลือ หมักโชยุ หมักมิโซะ) ราคา 2,720 เยน ขอบอกว่าเนื้อแกะเค้าไม่มีคำว่าเหม็นสาบเลย แล้วก็นุ่มไม่เหนียว เค้าคงไม่ได้ใช้เนื้ิอ mutton ซึ่งคนกินก็แฮปปี้มาก โดยเฉพาะแฟนคลับเนื้อแกะอย่างพี แล้วผักที่อยู่ด้านล่างก็ได้อานิสงส์จากน้ำในเนื้อแกะที่ไหลออกมา มันช่วยปรุงรสผักให้อร่อยกว่าเดิม พีแนะนำว่าให้สั่งบุฟเฟต์เครื่องดื่มด้วย เพิ่มอีก 1,150 เยน เพราะถ้าสั่งดริงค์แก้วเดียวน่าจะทรมานเพราะมันจะเค็ม หิวน้ำตลอด สู้เพิ่มเงินแล้วจะกินน้ำกี่แก้วก็ได้ดีกว่า คนไม่ดื่มแอลกอฮอลล์ก็คุ้มนะคะ เพราะมีน้ำผลไม้ น้ำอัดลม ชากาแฟ

สำหรับพีว่าร้านนี้เวิร์คมาก สำหรับนักท่องเที่ยวและคนกินจุที่ไม่เน้นว่าต้องอร่อยติดดาว (เพราะพิมมิยะบอกว่ามีร้านที่เซนไดอร่อยกว่านี้) คุณภาพเนื้อแกะมันก็อาจจะไม่ได้เทพเซียน แต่ก็ได้มาตรฐานญี่ปุ่นซึ่งดีมาก ที่สำคัญ ร้านนี้ใช้คูปองส่วนลด 10% ได้ค่ะ ถูกใจนักท่องเที่ยวราคาประหยัดเลย ถ้าใครไปกิน แนะนำให้ปรินท์คูปองส่วนลดจากเวบนี้ไปเลย พอกินเสร็จเดินไปจ่ายตังค์ก็ยื่นใบให้เค้า

ร้านหาไม่ยากค่ะ จากสถานี JR ซัปโปโร เดินมาไม่ไกล เมืองซัปโปโรเดินง่ายมาก เพราะเค้าวางผังเมืองดี จะเป็นบลอคๆ ไม่มีซอยแยกให้สับสน เดินไม่หลงแน่นอน ถ้ามีโอกาสไป อย่าลืมแวะไปชิมนะคะ

ฺBiyakera Sapporo Kaitakushi
ビヤケラー札幌開拓使 サッポロファクトリー店
Brick building 1F in the Sapporo factory,
North two East 4, Chuo-ku, Sapporo-shi, Hokkaido, 060-0032
060-0032 北海道札幌市中央区北二条東4 サッポロファクトリー内レンガ館1F


3 comments:

  1. โอ้ย เห็นคลิปแล้วก็อยากกิน

    ReplyDelete
    Replies
    1. นาโอะ อยากกลับไปกินอีกอ่ะ ทำไงดี ไม่รู้ปีนี้จะได้ไปซปร.ไหม >.<

      Delete
  2. แหมๆ จะบิลด์กันไปไหน อยากไปอีกนะ >//<

    ReplyDelete