Pages

Friday 16 March 2012

Katsukura かつくら

สวัสดีค่ะ เอนทรี่นี้พิมมิยะขอควงคู่กับนาโอะมารีวิว Tonkatsu ร้านดังของญี่ปุ่น แต่เนื่องจากเราทั้ง 2 ได้ไปชิมมาคนละสาขา แถมยังต่างวาระกัน ก็เลยจะแปะมือสลับกันรีวิวนะคะ
-------------------------------------------------------------------------
สืบเนื่องจากความโรคจิตของตัวเอง ^^" ที่อยากจะพิสูจน์ว่าทงคัทสึที่เป็นเชนร้านไหนที่จะเป็นสุดยอดหมูทอดในญี่ปุ่น ก็เลยเป็นที่มาของภารกิจตามล่าหาร้านหมูทอดในดวงใจพิมมิยะ ซึ่งจากการสืบเสาะหาข้อมูลแล้ว ร้านหมูทอดที่เข้าข่ายผู้ต้องสงสัยมีรายชื่อดังต่อไปนี้.. Tonkatsu Maisen, Tonkatsu Wako, Saboten แล้วก็ร้านที่พิมมิยะจะรีวิวในครั้งนี้ คือ Katsukura ร้านหมูทอดจากเมืองผู้ดีเก่าอย่าง Kyoto แมทช์นี้ไม่ขอนับรวมร้านทงคัทสึแนวๆ อย่าง Kimkatsu หรือ Yabaton ที่เคยรีวิวไปแล้วนะคะ


ขอเท้าความนิดนึงก่อนละกันค่ะ ปกติพิมมิยะไม่ชอบทานหมูติดมัน (อันนี้นาโอะมักจะแซวเสมอ เวลาไปทานราเมงแล้วพิมมิยะชอบเขี่ยมันหมูทิ้ง โฮะๆ) เวลาไปกินทงคัทสึก็มักจะสั่งแต่หมูสันใน (คนญี่ปุ่นใช้คำว่า Hire ค่ะ มาจากคำว่า Fillet) ฉะนั้นเกณฑ์การตัดสินของพิมมิยะจะยึดตามความอร่อยของทงคัทสึหมูสันในเท่านั้นนะคะ และจากการที่เอาตัวเองเป็นหนูทดลอง (ความจริงแล้วพิมมิยะใกล้จะเปลี่ยนร่างตัวเองเป็น "หมูทดลอง" มากกว่า ฮ่า~) พบว่า Hire tonkatsu ของ Katsukura นี่แหละค่ะที่ยอดเยี่ยมที่สุดในวงการ!!

Katsukura มีต้นกำเนิดจากย่าน Sanjo ในเมืองเกียวโต ตอนแรกพิมมิยะตั้งใจจะไปชิมถึงสาขาแม่ที่ซันโจแล้วแหละค่ะ แต่ติดตรงที่ทริปนั้นมีคุณแม่ไปด้วย ก็เลยไม่อยากให้คุณแม่ต้องลำบากเดินทาง พิมมิยะเลยเปลี่ยนแผนไปที่สาขาที่สะดวกที่สุดสำหรับวันนั้น นั่นก็คือสาขา The CUBE ที่สถานี JR Kyoto ค่ะ


หน้าร้านสาขาที่ชั้น 8 The CUBE, JR Kyoto Station

หลังจากที่เล็งเมนูอยู่นาน พิมมิยะก็ตัดสินใจเลือกเซตคอมโบทงคัทสึหมูสันในกับโครเกต์ครีมปู ของโปรดอีกอย่างของตัวเอง ส่วนคุณแม่เลือกทงคัทสึหมูสันในกับโครเกต์ฟองเต้าหู้ ​(Yuba croquette) อารมณ์อยากลองของแปลกค่ะ ฮ่าๆ

ระหว่างรออาหาร พนักงานก็เอาไหน้ำจิ้มพร้อมกับงามาให้เราบดเล่นแก้หิวไปพลางๆ ใครชอบงาบดหยาบๆหรือบดละเอียดก็โขลกกันไป ส่วนน้ำจิ้มร้านนี้อร่อยมากค่ะ เห็นทางร้านบอกว่าเป็นซอสที่มีส่วนผสมมาจากไวน์แดง แอปเปิ้ล แล้วก็อินทผลัมซะด้วย โอ้ววว เวอร์ซะขนาดนี้นี่เองถึงได้อร่อย :D


พิมมิยะยกให้หมูสันในทอดของร้านนี้เป็นที่ 1 ในยุทธจักรเลยค่ะ ด้วยความที่ texture ของเนื้อหมูเค้านุ่มมากๆ เคี้ยวแล้วสบายเหงือก แถมยังทอดมาได้แห้งดี ไม่มันเลย ส่วนโครเกต์ครีมปูก็ยอดเยี่ยมพอกัน ไส้ครีมหอมๆมันๆ มีเนื้อปูแทรกอยู่เยอะพอสมควร แต่โครเกต์ฟองเต้าหู้ของคุณแม่ไม่ค่อยเวิร์คเท่าไหร่นะคะ รสชาติแปลกๆไปหน่อย และข้าวของร้านนี้ก็อร่อยมาก นุ่มจริงอะไรจริง เป็นข้าวผสมลูกเดือย (เรียกแบบดัดจริตนิดนึงก็.. ข้าวผสมบาร์เลย์ ฮุๆ) อันนี้ก็เป็นข้าวที่อร่อยที่สุดในบรรดาร้านทงคัทสึด้วยกัน รับประทานพร้อมกะหล่ำปลีซอยละเอียดราดเดรสซิ่งรสดีของทางร้าน สุดยอดจริงๆนะค้า


ด้วยความอร่อยของทุกสิ่งในมื้อนั้น พิมมิยะก็เลยมอบตำแหน่งสุดยอดทงคัทสึหมูสันในจากใจดวงน้อยๆให้ไปเลยค่ะ (ซึ่งก็อาจจะไม่ตรงกับใจใครหลายๆคน อันนี้ก็นานาจิตตังกันไป) ตั้งใจไว้ว่าถ้ามีโอกาสได้ไปเยือนเกียวโตอีกก็จะไปรับประทานที่สาขาแม่ให้ได้เลยทีเดียวเชียว ส่วนร้านอื่นๆที่เป็นผู้ท้าชิง ไว้ถ้าว่างๆจะมารีวิวให้ชมกันอีกทีนะคะ

นอกจากสาขาที่เกียวโตแล้ว ร้านเค้าก็มีสาขาตามเมืองต่างๆอีกมากมาย รวมทั้งโตเกียวด้วย แล้วสาขา Shinjuku จะอร่อยแค่ไหน มาตามนาโอะไปชิมกันดีกว่าค่ะ :D
----------------------------------------------------------------------
สวัสดีค่ะ นาโอะขอรีวิว Katsukura ต่อจากพิมมิยะนะคะ สาขาที่นาโอะไปกินอยู่ที่ชั้น 14 ห้าง Takashimaya Times Square ที่ชินจุกุค่ะ เรื่องของเรื่องคือ พิมมิยะโม้ให้ฟังว่า ตอนไปคันไซกับครอบครัวไปกินทงคัทสึที่ข้าวอร่อยที่สุดตั้งแต่เคยกินมา ชื่อร้าน Katsukura นาโอะชอบทานพวกหมูทอดพวกนี้อยู่แล้ว ก็เลยอยากจะไปลองตามที่พิมมิยะเค้าชมเอาไว้มากมาย

หน้าตาหน้าร้านที่สาขาชินจุกุนะคะ ตอนที่ไปไปราว 5 โมงเย็นกว่าๆ ก็ต้องต่อคิวประมาณ 5 คิวได้ค่ะ รอไม่นานเท่าไหร่



ตามประสากะเหรี่ยงก็ต้องขอเมนูภาษาอังกฤษ พิมมิยะเค้าชอบ Fillet ส่วนนาโอะชอบ Sirloin (เนื้อสันนอก) มว๊ากกกค่ะ (มันมันดี อิอิ) ก็เลยสั่ง Ton Katsu Sirloin ขนาด 120g พนักงานที่ร้านแนะนำว่า เมนูแนะนำของทางร้านคือ Specially Selected Katsu คุณผู้ชายที่ไปด้วยกันได้ยินดังนั้นก็ต้องสั่งเมนูแนะนำค่ะ เลยสั่ง Toen Sirloin 170g มา 1 ที่



ที่นี่เค้ามีเสริฟเต้าหู้ให้ทานเล่นด้วยค่ะ


หน้าตาของซอสต่างๆ พนักงานมาอธิบายว่า โถใหญ่สุดเป็นซอสสำหรับทงคัทสึแบบ Toen โถกลางเป็นซอสทงคัทสึธรรมดาค่ะ ส่วนโถเล็กเป็นเครื่องเคียงทานแก้เลี่ยนค่ะ นาโอะชอบซอส Toen มากสุดค่ะ มันเจ้มจ้นมากๆ


ถ้ามามากกว่า 1 คนก็จะได้ข้าวเป็นโถแบบนี้ค่ะ สามารถเติมได้ตลอดเหมือนกะหล่ำปลีฝอย (ที่กรอบอร่อยมากกกก)


มาแล้ว...จานนี้ของนาโอะค่ะ เป็น Sirloin Tonkatsu จัดเรียงมาสวยงาม ทอดมาได้แห้งดีค่ะ ไม่มีน้ำมันเยิ้มเลย


หน้าตาด้านในเป็นอย่างนี้ค่ะ เนื้อหนานุ่ม แป้งกรอบ อร่อยมากค่ะ


ส่วนเมนูแนะนำก็มาพร้อมกัน จัดเรียงมาเหมือนกันเป๊ะ (ถ่ายรูปมาแทบจะแยกไม่ออกว่าอันไหนเป็นอันไหน)


รูปนี้แสดงถึงความพิเศษของเมนูจานนี้ค่ะ...ดูขนาดของ "มัน" หมู...ฮ่า อร่อยมว๊ากกกกกกก แต่ก็เลี่ยนมากด้วยเช่นกันค่ะ เนื้อหมูหนานุ่ม มีมันเป็นจำนวนมาก ถ้าคุณผู้อ่านที่ไม่ชอบทานมันเยอะๆ ขนาดนี้ ขอแนะนำว่าอย่าสั่งค่ะ เพราะมันอาจทำให้อาหารไม่ย่อยได้ -*- (มันทั้งหมูและมันทั้งน้ำมันทอด)



อบอกว่า เป็นทงคัทสึที่อร่อยที่สุดที่เคยกินมาเลยค่ะ และความพิเศษสุดๆ ของร้านนี้คือ ข้าวผสมบาร์เลย์ที่พิมมิยะพูดถึงไปก่อนหน้านี้ มันอร่อยมากจริงๆ ค่ะ ข้าวมันนิ่ม เต็มเม็ด ข้าวบาร์เลย์ก็ผสมมาในปริมาณกำลังดีไม่เยอะจนเกินไป อร่อยสมกับที่พิมมิยะแนะนำมาจริงๆ ค่ะถ้าคุณผู้อ่านได้มีโอกาสแวะเวียนไปเกียวโต โอซาก้า หรือชินจุกุ อย่าลืมลองไปทานทงคัทสึร้านนี้นะคะ ยิ่งถ้าชอบทงคัทสึเป็นทุนเดิมเหมือนนาโอะอยู่แล้ว ร้านนี้ไม่ทำให้คุณผิดหวังแน่นอนค่ะ ;)

------------------------------------------------------------------------
สำหรับสาขาในแถบคันไซ นอกจาก Kyoto แล้ว ก็ยังมีสาขาที่ Osaka, Kobe, Shiga แล้วก็ Hyogo ด้วยนะคะ สืบหาสาขาได้ตามลิงค์นี้เลย http://www.fukunaga-tf.com/katsukura/shop.html

สาขาในเขตคันโต (Tokyo, Yokohama, Kawasaki) >> http://www.fukunaga-tf.com/katsukura/shop02.html

แล้วก็ที่เมือง Kumamoto ในเกาะคิวชู >> http://www.fukunaga-tf.com/katsukura/shop03.html

อย่าลืมไปทดลองชิมกันนะคะ ของเค้าอร่อยเริ่ดจริงๆนะจะบอกให้ :D

4 comments:

  1. โห น้ำลายไหล อยากไปสบายเหงือกจัง
    ยกเลิกทุกทริบ รอไปอีกครั้ง

    ReplyDelete
    Replies
    1. ไปเลยๆ อยากไปด้วย >//<

      Delete
  2. อยากกินฟรัวกราส์2 April 2012 at 22:50

    ขอบคุณคุณพิมมิยะมั่กๆเลยนะครับที่รีวิวร้านนี้ที่เกียวโตไว้ให้ ผมตามไปกินมาแล้ว ปลื้มจิตประทับใจมาก เพื่อนๆในคณะก็พูดกันเป็นเสียงเดียวว่าอร่อยถูกใจจริงๆ แถมยังมีบริการพิเศษสำหรับเด็กอีกด้วย โชคดีที่พวกผมไปเร็ว เพราะตอนกินเสร็จ คิวยาวเกือบไปถึงโอซาก้าเลย

    ReplyDelete
    Replies
    1. ดีใจที่ชอบค่ะ ^^

      Delete