Pages

Sunday 12 August 2012

Jiyuken 自由軒

วันนี้พีจะพาหลบบรรยากาศหน้าฝนไปตากแดดสไตล์ซัมเมอร์ที่โอซาก้า

คนไปโอซาก้ายิ่งแถว Dotonbori คงจะนึกถึงโอโคโนมิยากิ หรือทาโกะยากิ แต่วันนี้พีขอแหวกแนว พาไปกินข้าวแกงกะหรี่สไตล์โอซาก้าที่ต้องบอกว่า ถ้าไม่ชอบก็คงกินไม่ไหวเลย

ร้านนี้ชื่อร้าน Jiyuken 自由軒 อยู่ด้านหลัง Bic camera สาขานัมบะ ร้านหาไม่ยาก ถ้าเดินมาจาก Dotonbori จะต้องข้ามถนน 8 เลนก่อน เดินตรงที่มีหลังคาคลุมเรื่อยๆเลยค่ะ พอเห็นทางขวาเป็นร้านซาลาเปา Horai 551 ให้เลี้ยวซ้ายแล้วเดินมาเรื่อยๆ จะเจอร้านขายรูปดาราไอดอลฝั่งตรงข้าม จริงๆหาไม่ยาก เพราะจะเห็นคิวต่อยาวตลอดเลย ขนาดพีไป 11 โมงกว่า ยังต้องรอคิวเลยค่ะ

ร้านนี้ค่อนข้างเล็ก ต้องทำใจว่าอาจต้องแชร์โต๊ะกับคนอื่น และกินเสร็จแล้วก็ต้องรีบจ่ายเงิน อ่อยอิ่งไม่ได้เพราะคนรอคิวยาว เกรงใจเค้า แต่นั่นก็ทำให้คิววิ่งไปไว ไม่ต้องรอกันนานค่ะ

หลากหลายรายการอาหาร

ร้านนี้อาหารชื่อดังเค้าคือ 名物カレー ซึ่งพีขอสารภาพว่าชื่อที่อ่านออกเสียงจริง พีไม่แน่ใจว่ามันอ่านว่าอะไรกันแน่ เพราะคนญี่ปุ่นก่อนหน้าพีก็อ่านว่า Menbutsu Kare แต่คุณป้าที่ร้านบอก Nama Kare ก็ตามคุณป้าว่าแล้วกันเนอะ เจ้าแกงกะหรี่ที่ว่าคือการเอาข้าวไปคลุก/ผัดกับแกงกะหรี่แล้วเอาไข่ดิบตอกลงไป ไซส์ออริจินอลเนี่ย เค้าจะมีไข่ฟองเดียวค่ะ แต่ด้วยความงกๆเงิ่นๆของพีเลยสั่งเป็น 大カレー (ไดคาเร) หรือข้าวแกงกะหรี่จานใหญ่ เลยได้ไข่ดิบมาสองฟองเลยทีเดียว นี่เป็นที่มาของคำโปรยของพีที่ว่า ถ้าไม่ชอบกินไข่ดิบจริงๆจะกินไม่ได้เลย รสชาติเข้มข้นมากค่ะ คิดว่ากินหมดจานแล้วเหมือนพีมีกลิ่นแกงกะหรี่ผสมกับเหงื่อออกมาเลย ฮ่าฮ่า แต่รสไม่เผ็ดร้อนนะคะ

ถ้าคนกลัวว่ากินแต่ข้าวแกงกะหรี่แค่นี้จะเบื่อ เค้ามีเป็นเซท กินกับหมูทอด หรือเนื้อสเต๊กด้วย ลองดูเมนูหน้าร้านได้ ร้านนี้เหมือนว่าจะลงในไกด์บุ๊คของเกาหลีกับจีนด้วย (นอกจากที่จะเคยออกทีวีของญี่ปุ่นเยอะ รวมทั้ง Maki's Magic Restaurant รายการแนะนำอาหารของฝั่งคันไซที่คนไทยค่อนข้างจะคุ้นเคย) ดังนั้น ไม่ต้องกลัวว่าจะคุยกันไม่รู้เรื่อง เพราะคุณป้าจะพยายามใช้ภาษาใบ้กับเราจนได้เรื่องค่ะ

Jiyuken 自由軒
นัมบะ โอซาก้า
Website: http://jiyuken.co.jp/index.html



View Larger Map

1 comment:

  1. เป็นข้าวแกงกะหรี่ที่แปลกดีเนอะ น่าลองๆ

    ReplyDelete