Pages

Tuesday 30 October 2012

Dandoy

มาถึงเอนทรี่ที่ 2 ของเบลเยียมแล้วนะคะ ถัดจากชอคโกแลตอร่อยๆ คราวนี้เราจะไปทาน Belgian waffles แบบออริจินัลกันค่ะ 

ที่ประเทศเบลเยียม แท้ที่จริงแล้วมีวัฟเฟิลหลากหลายชนิดมาก แต่ที่ฮิตๆกันจะมี 2 แบบ คือ Brussels กับ Liège waffles 

แบบแรก -- Brussels อารมณ์วัฟเฟิลที่คนอเมริกันชอบทานกัน (กรุณานึกถึงวัฟเฟิลของ A&W ประมาณนั้นเลย) แต่ที่แตกต่างกันก็คือของเบลเยียมด้านนอกจะกรอบกว่า และมักจะทำเป็นแผ่นสี่เหลี่ยม 

ส่วนแบบ Liège เนื้อจะออกแนวหนึบๆ โรยด้วยน้ำตาลกรวดก่อนเอาไปอบ เวลาทานร้อนๆด้านนอกจะเยิ้มๆ น่าทานมั่กๆ >_<  นิยมทำเป็นแผ่นกลมๆ ใครนึกไม่ออก ลองจินตนาการภาพวัฟเฟิลชิ้นละสิบกว่าบาทที่ขายตามโลตัส บิ๊กซีบ้านเรา หรือถ้าจะให้ไฮโซกว่านั้นก็ของ Zinneken's ร้านวัฟเฟิลสัญชาติอเมริกันที่ขาย Belgian waffles ซึ่งแท้ที่จริงแล้วคือแบบ Liège นี่เองค่ะ พิมมิยะก็เล็งๆไว้ว่าจะไปลองวัฟเฟิลของร้านนี้มั่ง ที่ผ่านมายังไม่สบโอกาสได้ชิมซักที ได้แต่ทานวัฟเฟิลของบู๊ธที่ขายในโลตัสไปพลางๆ ซึ่งพิมมิยะก็ว่าอร่อยดีนะคะ แหะๆ 

ก่อนจะเดินทางไปเบลเยียมพิมมิยะก็ลองหาข้อมูลร้านวัฟเฟิลที่โน่นดู โดยมีเงื่อนไขว่าต้องเป็นร้านอร่อย และมีที่ให้นั่งรับประทานชิลด์ๆในร้าน มาลงเอยที่ร้าน Dandoy แม้บางเสียงจะค่อนแคะว่าเป็น tourist trap ก็ตาม แต่ส่วนใหญ่เค้าว่าอร่อยกัน ก็เลยตัดสินใจเลือกร้านนี้ค่ะ แล้วก็ไม่ทำให้ผิดหวังจริงๆ เพราะอร่อยกว่าร้านอื่นที่ได้ทานในทริปนั้นเลย :D

ร้านอยู่ห่างจาก Grand Place มาแค่ไม่กี่เมตร ด้านล่างเป็นเคาน์เตอร์ให้ซื้อกลับบ้าน ส่วน tea room อยู่ชั้น 2




เค้าโชว์การทำวัฟเฟิลให้เห็นกันจะๆเลย แบบ Brussels ก็ใช้วิธีผสมแป้งในถัง แล้วค่อยหยอดแป้งเหลวๆลงในพิมพ์ ส่วนแบบ Liège เนื้อแป้งจะหนักกว่า เลยใช้วิธีปั้นเป็นก้อนๆแล้วเอาไปโปะในพิมพ์ (นึกไม่ออกกรุณาลอบสังเกตการณ์ที่โลตัสหรือบิ๊กซีบ้านเราละกันนะคะ)



มาแล้วๆ แบบ A&W เอ๊ย.. แบบ Brussels ราดซอสราสพ์เบอร์รี่ (5.60 €) เสิร์ฟพร้อมวิปครีม ทั้งวัฟเฟิล ซอสที่ออกเปรี้ยวนิดๆ แล้วก็วิปครีมเข้ากันได้ดีมาก อร่อยค่ะ 



แบบ Liège ราดชอคโกแลตซอส (4.50 €) อันแรกว่าอร่อยแล้ว พิมมิยะปลื้มอันนี้มากกว่าอีกค่ะ เนื้อแป้งเหนียวนุ่ม ติดใจอ่า~ อยากทานอีก



สำหรับใครที่อยากลองทานอย่างอื่น ร้านเค้าก็มีทาร์ท คีช แพนเค้ก ไอศครีม บิสกิต ฯลฯ ให้เลือกกันจุใจ ส่วนกาแฟ คุณถุงกระซิบมาว่าก็ธรรมดา ไม่ได้โดดเด่นอะไร (ไม่เหมือนกาแฟของลาดูเร อันนั้นเริ่ดมว้ากกก) แต่วัฟเฟิลของเค้าอร่อยค่ะ ใครที่มีโอกาสไปถึงถิ่นต้นตำรับ อย่าลืมไปลองชิมดูนะคะ :D


Dandoy
Rue au Beurre 31 1000 Brussels


ピム宮 ~ pimmiya

3 comments:

  1. อยากกินฟรัวกราส์30 October 2012 at 18:58

    แล้วมันเจ๋งกว่า A&W ไหมฮะ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ชอบมากกว่า A&W นะคะ

      Delete
  2. น่ากินมว๊าก

    ReplyDelete