Pages

Thursday 6 December 2012

Brussels Mussels ~ Chez Léon

สวัสดีย้อนหลังวันพ่อค่ะ ช่วงนี้บล็อกค่อนข้างเงียบเหงา พิมมิยะเองก็มัวแต่ยุ่งกับงานประจำ ส่วนนาโอะตอนนี้ก็แว่บไปรับลมหนาวถึงคิวชู ตามติดด้วยพีที่จะไปลุยหิมะที่ญี่ปุ่นหลังปีใหม่เหมือนกัน ใครที่โปรดปรานอาหารญี่ปุ่น รออ่านรีวีวร้านเด็ดจากทั้ง 2 นางได้เลยนะคะ 

ส่วนเอนทรี่นี้พิมมิยะจะขอนำทัวร์ชิมที่บรัสเซลส์กันต่อ ใครมาถึงที่นี่แล้วไม่ได้ลองชิม Mussels (หอยแมลงภู่) ก็คงน่าเสียดายแย่ เพราะเป็นอาหารเชิดหน้าชูตาของประเทศเค้า ทริปนั้นพิมมิยะกับเพื่อนๆก็ได้ไปชิมหอยแมลงภู่ถึง 2 ร้านด้วยกัน ร้านแรกคือ Au Vieux Bruxelles ซึ่งจากรีวิวของคนท้องถิ่นที่นั้นก็เชียร์ร้านนี้อยู่ไม่น้อย ตอนไปถึงร้านคนก็แน่นเอี้ยดเลยค่ะ หอยร้านนี้รสชาติอร่อยใช้ได้ แต่ติที่หอยบางตัวไม่สด แถมมีกรวดทรายปนมาให้เป็นที่รำคาญใจ เลยยังไม่ฟินเท่าที่ควร

วันถัดมาเราเลยต้องมีนัดล้างตากันอีกซักรอบก่อนจะกลับปารีส หลังจากที่ตอนเช้าไปทัวร์ Grand Place มื้อเที่ยงเราเลยทานอาหารกันแถวนั้น จากข้อมูลที่เสาะหามาได้ แถว Grand Place มีหลายร้านทีเดียวค่ะที่มีชื่อเสียงด้านหอยแมลงภู่ แต่พิมมิยะข้องใจตรงที่หลายเสียงบอกว่า Chez Léon นี่เป็น tourist trap ชัดๆ ได้ยินอย่างนั้นเลยอยากขอทดสอบซักหน่อยว่าจะแย่อย่างที่เค้าว่ากันเลยเหรอ ฮ่า~ 

ถ้าใครจำได้ ก็คงจะนึกออกว่าร้านนี้เป็นต้นกำเนิดของแฟรนไชส์หอยแมลงภู่ชื่อดังอย่าง Léon de Bruxelles ที่พิมมิยะเคยรีวิวไว้นั่นเองค่ะ :D


เข้าไปด้านในร้าน มองไปทางไหนก็เห็นแต่หอยแมลงภู่เต็มไปหมด




ใครที่อยากดูเมนู เชิญที่เว็บไซต์ของร้านได้เลยค่า

จานแรก Moules à l’escargot (16.65 €) หอยแมลงภู่อบเนยกระเทียม อร่อย ถูกปากพวกเราค่ะ ง่ำๆๆ 



แต่พิมมิยะชอบหม้อนี้มากกว่า Moules Poulette (26.55 €) หอยแมลงภู่อบไวน์ขาว ครีม และเห็ดแชมปิญอง รสชาติดีมาก กลมกล่อมจริงๆค่ะ หอยก็สดได้ใจสุดๆ ชนะร้าน Au Vieux Bruxelles ขาดลอยเลย




ส่วนอีกหม้อนึงเป็น Moules au vin blanc (24.55 €) หอยแมลงภู่อบกับไวน์ขาว หม้อนี้ก็อร่อยค่ะ ดูหน้าตาภายนอกจะเหมือนหม้อด้านบน เลยไม่ได้ลงรูปให้ดูกัน


Salad Princess Charlotte with smoked salmon and walnuts (17.35 €) ปริ๊นเซสชาร์ลอตนี่เป็นใคร พวกเราอย่าได้ใส่ใจ เอาเป็นว่าสลัดจานนี้ก็อร่อยทีเดียว ผักสดกรอบ ทานแก้เลี่ยนได้ดีเลย



มาประเทศนี้ อะไรๆก็ต้องเสิร์ฟมาให้ทานคู่กับมันทอด (frites) แต่ของร้านนี้ไม่กรอบเท่าไหร่ ไม่ปลื้มค่ะ ไว้เอนทรี่หน้าจะพาไปทานมันทอดอร๊อยอร่อยกันนะคะ โปรดอดใจรอนิดส์นึง



ตามฟอร์มของหนุ่มเอ๋ที่ต้องสั่งเบียร์มาจิบ มื้อนี้เป็น Brown beer ของ Grimbergen แก้วนี้ก็พอใช้ได้ค่ะ แต่สู้ Grimbergen blonde ที่พนักงานร้าน Au Vieux Bruxelles แนะนำให้ทานแกล้มกับหอยแมลงภู่ไม่ได้ อันนั้นหวานนุ่มลื่นคอสุดๆ เพียงแต่ที่ Chez Léon ไม่มีให้สั่งค่ะ ใครที่มีโอกาสไปเบลเยียมแล้วเจอ Grimbergen blonde ก็ลองสั่งมาชิมดูนะคะ อร่อยไม่แพ้เบียร์อร่อยๆที่เยอรมันเลย



โอ๊ะ.. หอยที่เห็นเมื่อตะกี๊ล่องหนไปไหนหมดเกลี้ยงเลย เกือบยกน้ำขึ้นมาซดแล้วเชียว ฮ่า~ ที่เห็นน้ำขาวๆนี่เป็นหม้อของ Moules Poulette ค่ะ พิมมิยะชอบหม้อนี้อะ อร่อยจัง



ถึงแม้ว่าร้านนี้จะถูกครหาว่าเป็น tourist trap แต่พิมมิยะและเพื่อนๆก็โหวตให้ร้านนี้ชนะร้าน Au Vieux Bruxelles ที่คนท้องถิ่นเค้าไปทานกันแบบขาดลอยเลยนะคะ บทเรียนนี้สอนให้รู้ว่า บางทีร้านแบบนี้ก็อาจจะถูกปากพวกเราก็เป็นได้.. แหงล่ะค่ะ เพราะพวกเราเป็น tourist นี่นา หุหุ.. :D

Chez Léon
rue des Bouchers 18 Brussels 1000



ピム宮 ~ pimmiya

2 comments:

  1. โอ้ว หลุมหอยยยย

    ReplyDelete
  2. ต้องสั่งขนมปังมาจิ้มกับน้ำที่เหลือ โฮฮฮฮ

    ReplyDelete