Pages

Sunday 8 February 2015

Nokkedon のっけ丼 at Aomori Gyosai Center 青森魚菜センター

สวัสดีค่า

ช่วงนี้นาโอะอยากจะเคลียร์ร้านอาหารในสต๊อคให้หมดๆ เพราะใกล้ High Season แห่งการท่องเที่ยวเข้าไปทุกที คุณผู้อ่านก็น่าจะมีแพลนไปเที่ยวต่างประเทศกันมากมาย นาโอะเลยอยากจะรีบแนะนำร้านอาหารอร่อยๆ ให้คุณผู้อ่านได้ไปลองกัน

เอนทรี่นี้นาโอะจะพาไปกิน nokkedon (のっけ丼) ที่ตลาดปลา Aomori กันค่ะ nokkedon เป็นเมนูดังของเมือง Aomori เลยก็ว่าได้ ใครไปใครมาเมืองนี้ก็ต้องมาทานที่ตลาดปลาชื่อว่า  Aomori Gyosai Center 青森魚菜センター (หรือแปลว่า Aomori fish & vegetable center) 

เจ้า nokkedon มันก็คือ donburi อย่างนึงค่ะ แต่ความพิเศษของมันอยู่ที่ เราสามารถเลือกเองได้อย่างอิสระว่าเราอยากจะทานข้าวหน้าอะไร ปริมาณขนาดไหน และสามารถเลือกปลา หรือ seafood อื่นที่ชอบได้ตามต้องการ 

ป้ายหน้าตลาดปลา

Information Counter

พอเข้าไปถึง ให้เข้าไปที่เคาน์เตอร์ Information เลยค่ะ จะมีเจ้าหน้าที่คอยอธิบายให้ฟัง (ภาษาอังกฤษอาจจะกระท่อนกระแท่นนิดนึง แต่ก็พอจะเข้าใจได้) ว่าต้องทำยังไงบ้าง ขั้นตอนมีง่ายๆ คือ เราต้องซื้อ Coupon Set ที่ Information counter นี้ละค่ะ มี 2 ราคา คือ 540 เยน กับ 1,080 เยน แล้วเราก็เอาคูปองไปแลกกับอาหารที่เราต้องการ

หน้าตาคูปอง (ขออภัยค่ะ มัวแต่ตื่นตาตื่นใจ นึกขึ้นได้ว่าต้องถ่ายรูปก็แหว่งไปใบนึงแล้ว)

พอได้คูปองมาแล้ว สิ่งแรกที่ทุกคนต้องมีคือ ข้าว ค่ะ เพราะมันคือข้าวหน้าปลาดิบ ก็จำเป็นต้องมีข้าวใช่มั้ยละคะ แหะๆ ร้านที่ขายข้าวมีร้านเดียวทั้งตลาดค่ะ จาก Information Counter ให้เดินเลียบประตูทางเข้าตรงเข้ามาสุดทางแล้วเลี้ยวซ้ายล็อคสุดท้าย ร้านข้าวจะอยู่ร้านขวามือร้านแรกเลยค่ะ ข้าว 1 ถ้วยใช้คูปอง 1 ใบ

ร้านขายข้าว

ได้ข้าวมาแล้ว

หลังจากนั้น ก็เดินช้อปปิ้งค่ะ เดินให้รอบตลาดเล้ย แทบจะทุกร้านจะมีปลาดิบเป็นชิ้นๆ หั่นไว้ในตู้แช่ พร้อมเขียนป้ายบอกว่าต้องใช้คูปองกี่ใบ ปลาบางอย่างได้ 2 ชิ้นต่อคูปอง 1 ใบ ปลาบางอย่าง เช่น โอโทโร่ ใช้คูปอง 3 ใบต่อ 1 ชิ้น นอกจากปลาดิบแล้วก็ยังมีพวก กุ้ง ปู หอย และไข่ปลาต่างๆ อีกด้วยค่ะ

ละลานตา


พอช้อปปิ้งกันจนคูปองหมด (จนต้องไปซื้อใหม่เพิ่มอีกชุด) ก็ถึงเวลามานั่งกินกันแล้ว ทางตลาดจัดพื้นที่ให้นั่งกินอยู่ทุกมุมของตลาดเลยค่ะ แต่จะมีมุมนึงตรงข้าม Information เลย ที่มีห้องเป็นสัดส่วน

บรรยากาศในตลาด

ส่วนที่จัดไว้ให้นั่งทาน

ภาพข้างล่างเกิดจากที่นาโอะและเพื่อนๆ มาทานที่ตลาดปลานี้ 2 วันติดค่ะ ตอนแรกแพลนไว้ว่าวันแรกจะมากินที่ตลาดปลาแห่งนี้ อีกวันนึงจะไปอีกตลาดนึงเพราะหาร้านซูชิเอาไว้ (ที่พีรีวิวไปแล้วนั่นแหละค่ะ) แต่เนื่องจากติดใจ nokkedon มาก ก็เลยตัดสินใจกันมากินอีกเป็นรอบที่สอง

คูปองเซตใหญ่ 1 เซต

คูปองเซตใหญ่ 2 เซต ได้ถ้วยนี้ค่ะ

โอโทโร่ ใช้คูปอง 3 ใบต่อ 1 ชิ้น



คูปองที่ใช้ไป 2 คน โฮก

ปลาดิบและอื่นๆ ในตลาดนี้สดมากๆ ค่ะ อิคุระ (ไข่ปลาแซลม่อน) ของโปรดของนาโอะ เต่งตึงมาก ประทับใจสุดๆ เล่าแล้วก็น้ำลายสออยากจะกินขึ้นมาอีก ความพิเศษมันคงอยู่ตรงที่ ต่างคนต่างชอบปลาและอื่นๆ ไม่เหมือนกัน พวก Chirashi Sushi ที่ร้านต่างๆ จัดปลามาให้ก็ไม่ได้ถูกปากไปซะหมด แต่ nokkedon สามารถทำให้ทุกคนได้ทานในสิ่งที่ตัวเองชอบได้ทั้งจานเล้ย 

ตลาดปลานี้เปิด 7:00-17:00 น. ปิดวันอังคารค่ะ เดินไม่ไกลจาก JR Aomori ด้วย ฤดูใบไม้ผลินี้ คุณผู้อ่านที่แพลนจะไปดูซากุระที่ Hirosaki ก็สามารถแวะไปทาน nokkedon ที่ Aomori ได้นะคะ รับรองไม่ผิดหวัง


แล้วพบกันใหม่ค่ะ
nao

No comments:

Post a Comment