Pages

Thursday 12 February 2015

Dashichazuka En だし茶漬け えん

สวัสดีค่ะ

ส่วนใหญ่เราๆ ไปเที่ยวญี่ปุ่นกัน เราก็จะนึกถึง ปลาดิบ ซูชิ ราเมง สุกี้ ชาบู อาหารปิ้งย่าง ใช่มั้ยคะ แต่นาโอะคาดว่า คงมีคุณผู้อ่านไม่กี่คนที่เคยทานข้าวต้มสไตล์ญี่ปุ่นแน่ เอนทรี่นี้นาโอะจะมารีวิวร้านข้าวต้มญี่ปุ่น (ตั้งชื่อเมนูให้เอง) หรือที่คนญี่ปุ่นเรียกว่า Ochazuke ค่ะ ร้านนี้ชื่อว่าร้าน Dashichazuka En だし茶漬け えん มีสาขาในโตเกียวหลายสาขาค่ะ และนอกจากโตเกียวแล้ว ในแถบคันไซก็ยังมีอีกหลายสาขา นาโอะได้มีโอกาสไปทานมาสองรอบ สองสาขาคือ เกียวโตกับโอซาก้า

หน้าร้านสาขาเกียวโตที่ Porta

เมนู

ร้านนี้ต้องกดใบสั่งอาหารจากตู้หน้าร้านก่อน ซึ่งจะมีพนักงานยืนอำนวยความสะดวกอยู่ค่ะ เมื่อเลือกเมนู จ่ายเงินเรียบร้อยแล้ว พนักงานจะถามว่า จะรับปริมาณข้าวไซส์ไหน มี ใหญ่ กลาง เล็กค่ะ ซึ่งคุณผู้อ่านไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่ม ต่อให้สั่งจานใหญ่ก็ตามที

บรรยากาศในร้านที่สาขาเกียวโต

เนื่องจากนาโอะเคยดูรายการวาไรตี้ของญี่ปุ่นรายการนึงแล้วเค้ามาทำข้าวหน้าไก่แบบนี้ให้ดู นาโอะก็เลยอยากลองชิมว่ามันรสชาติเป็นยังไง ครั้งแรกนาโอะเลยสั่งข้าวหน้าไก่ (หรือเรียกว่าข้าวต้มไก่ดีหว่า) ชื่อภาษาญี่ปุ่นมันยาวมากอะค่ะ (จริงๆ คือ อ่านไม่ออก) เอาเป็นว่า เรียกว่าข้าวหน้าไก่ละกันนะคะ ข้าวหน้าไก่นี้จะมีเนื้อไก่ต้มฉีก (เนื้อไก่ส่วนอก) ไข่ทอด ผักต้ม เห็ดหอม และผักดองราดมาบนข้าวมาค่ะ ทุกเซตที่สั่งจะเสิร์ฟพร้อมกาน้ำชาใส่น้ำซุปสำหรับราดบนข้าว เต้าหู้ และผักดองค่ะ

ข้าวหน้าไก่

ข้าวหน้าไก่

เวลาทาน ให้ราดน้ำซุป ซึ่งเป็นซุปดาชิลงไปในชามข้าว เทน้ำซุปได้ปริมาณมากน้อยแล้วแต่ชอบเลยค่ะ นาโอะลองชิมรสชาติน้ำซุปเปล่าๆ มันก็ไม่ได้มีรสชาติพิเศษอะไรมากนะคะ ออกจืดๆ ด้วยซ้ำ แต่พอราดลงไปบนข้าวหน้าไก่แล้ว มันทำให้น้ำซุปรสชาติกลมกล่อมขึ้นมาทันที แถมส่วนประกอบทุกอย่างในชามก็ลงตัวกันสุดๆ นาโอะชอบมาก

คุณผู้ชายสั่งข้าวปลากระพงซอสมิโสะงา คุณผู้ชายให้นาโอะลองชิม เฮ้ยยย มันดีงามมาก รสชาติมันดีมากค่ะ เนื่องจากเค้าหั่นปลากระพงมาเป็นชิ้นบางๆ พอเราราดน้ำซุปร้อนๆ ลงไป ปลาก็สุกกำลังดี นิ่ม อร่อย ซอสมิโสะงาทำให้รสชาติของน้ำซุปเข้มข้น ส่วนเคจังสั่งปลาแซลม่อนกับอิคุระค่ะ พอดีไม่ได้นั่งทานโต๊ะเดียวกัน เลยไม่สามารถแอบชิมของเคจังได้ เคจังบอกว่าก็อร่อยอยู่ค่ะ (แต่ส่วนตัวนาโอะจะไม่ชอบทานอิคุระที่ราดน้ำซุปลงไปนะคะ เพราะไข่มันจะสุก แล้วมันไม่อร่อยเหมือนทานแบบดิบค่ะ)

ข้าวแซลม่อนกับอิคุระ

เนื่องจากชิมเมนูของคุณผู้ชายไปครั้งแรกแล้วติดใจ ครั้งที่ 2 ที่ไปทานร้านนี้ นาโอะเลยสั่งข้าวปลากระพงซอสมิโสะมาทานเองบ้างค่ะ ส่วนคุณผู้ชายสั่งข้าวหน้าปลาบุรีแทน เมนูข้าวหน้าปลาบุรีเป็นเมนูพิเศษเฉพาะช่วงนะคะ แต่คุณผู้ชายบอกว่า ข้าวหน้าปลาบุรีอร่อยสู้ปลากระพงไม่ได้ค่ะ เนื่องจากซอสมิโสะงานั่นเอง

ข้าวหน้าปลาบุรี

ข้าวปลากระพงซอสมิโสะงา

ราดลงไปบนข้าวก่อนเทน้ำซุป

ความพิเศษอีกอย่างของเมนูข้าวปลากระพงซอสมิโสะงาคือ เค้าจะแยกปลากับซอสมิโสะงาออกจากข้าวค่ะ แล้วให้เราเทลงบนข้าวเองก่อนเทน้ำซุป (สร้างกิจกรรมให้เรานั่นเอง) จริงๆ คือไม่อยากให้ซอสมันลงไปกองอยู่ข้างล่างนานๆ มากกว่าค่ะ

ร้านนี้จะเป็นอีกร้านนึงในลิสต์ของนาโอะ ที่จะต้องไปทานทุกครั้งที่ไปญี่ปุ่นค่ะ (ในลิสต์มีแค่ร้าน Ippudo) เพราะฉะนั้นนาโอะอยากชักชวนให้คุณผู้อ่านไปลองทานกันดูค่ะ รสชาติมันอาจจะไม่จัดจ้านเหมือนข้าวต้มบ้านเรา แต่ก็อร่อยเบาๆ ดีค่ะ

เนื่องจากร้านนี้มีสาขาเยอะ นาโอะแนะนำให้ลองเข้าไปดูในเวบไซต์ของเค้าและใช้ Google Translate หาสาขาที่สะดวกสำหรับคุณผู้อ่านดูนะคะ เมืองที่มีสาขาของร้านนี้ได้แก่ Tokyo, Shizuoka, Kyoto, Osaka ค่ะ

แล้วพบกันใหม่ค่ะ
nao

No comments:

Post a Comment