Pages

Saturday 31 December 2011

Gyu-tan Rikyu (牛たん炭焼 利久)

สวัสดีวันส่งท้ายปีเก่าค่ะ วันนี้พีรับไม้มาเขียนบลอค เพราะสองสาว นาโอะกับพิมมิยะเค้าหนีไปทำภารกิจที่ญี่ปุ่นกัน แอบอิจฉาคงไปรับไอหนาวกันตั้งแต่ต้นปีเชียว เอนทรี่วันนี้พีเลยไม่ขอน้อยหน้า เอาร้านที่เรียกว่าเป็น"ที่สุด" สำหรับพีมาลงซึ่งคือร้าน Gyu-tan Rikyu ร้านลิ้นวัวย่างสาขามาจากเซนได ต้นตำหรับ

ชื่อก็บอกแล้วว่าเป็นกิวตัน เมนูชื่อดังของร้านก็คือลิ้นวัว พีเจอร้านนี้ตอนหาข้อมูลก่อนไปโตเกียวเมื่อเดือนสิงหาคม เจอว่าอยู่แถวโรงแรมของพีที่ Ikebukuro พีเลยโน๊ตๆไว้ว่าจะไปลอง ร้านนี้ตั้งอยู่บนห้าง Esola อยู่ทางออกด้านตะวันตกของสถานี JR Ikebukuro ถ้าเดินลอดใต้ดินมาก็เดินไปทางห้าง Tobu หรือ Lumine แล้วมองหาทางออก 3 (3出口) จะเจอบันไดเลื่อนขึ้นไปบนห้างเลยค่ะ ร้านจะอยู่ชั้น 7 เป็นชั้นที่มีแต่ร้านอาหารทั้งนั้น

หน้าร้านมีเก้าอี้เต็มเลย การันตีความอร่อย

ร้านเปิด 11 โมง แต่ว่าเพราะใกล้โรงแรม พีเดินไปถึงก็ 10.45น. เค้ายังไม่เปิดให้ขึ้นชั้นร้านอาหาร เลยเดินดูของไปเรื่อย จะเห็นว่ามีลูกค้าคนอื่นมารอขึ้นไปพอสมควร พอ11 โมงเค้าเปิดให้ขึ้นไปปั๊ป ทุกคนก็กรูกันขึ้นไปแล้วเข้าร้าน Rikyu กันหมด ตอนนั้นพีเลยเริ่มมั่นใจว่าร้านนี้เค้าอร่อยแน่นอน (เพราะไม่รู้ว่าเป็นร้านดังของเซนได คือรู้ว่ามาจากเซนไดเท่านั้น ความจริงเปิดเผยตอนพิมมะยะ ศิษย์เก่าโทโฮขุมาเฉลยนั่นเอง)

พีแอบศึกษาเมนูร้านเค้าตั้งแต่ที่เมืองไทยแล้ว จากเวบไซต์ของร้าน http://www.rikyu-gyutan.co.jp/ กับเวบรีวิวอาหาร Tabelog ของร้าน (http://r.tabelog.com/tokyo/A1305/A130501/13100183/) พีเลยสั่งเป็นกิวตันด้งเซท หรือข้าวหน้าลิ้นวัวย่าง แต่ใจจริงก็แอบอยากลองกินอย่างอื่นด้วย ทั้งสตู ทั้งแกงกะหรี่ น่ากินมาก

รอสักครู่เซทของพีก็มา (ชาอู่หลงนั่นไม่รวมในเซทนะคะ) มีข้าวหน้าลิ้นวัวย่าง มากับซุปหางวัวใส่เนงิ (ต้นหอมญี่ปุ่น) ผักดอง และไข่ลวก

ลิ้นวัวย่างตูมมาก จะบอกว่าขนาดพีเป็นคนกินเยอะ พียังแอบรู้สึกอิ่มมากจะกินไม่หมดเอา แล้วเหมือนเนื้อจะเยอะกว่าข้าวอีกต่างหาก ลิ้นวัวเค้าแล่บางๆย่างพอดีมาก ไม่สุกเกิน ไม่มีเหนียว ซอสที่ราดก็อร่อยมาก กลมกล่อม พีว่าเค้าฉลาดมาก เค้าเอากะหล่ำปลีซอยวางก่อนวางลิ้นย่างบนข้าว ทำให้ข้าวไม่แฉะเลย พีกินแบบธรรมดาก่อน ใส่ไข่ลงไปผสมแล้วเติมพริกลงไปเพื่อเปลี่ยนรสชาติ จะกินแบบไหนก็อร่อยมาก

ที่เซอไพรซ์กว่าคือซุป เพราะดูในรูปซุปสีขาวใสเหมือนน้ำล้างชามไม่มีผิด แต่พอได้ชิม โอ้โห อร่อยมาก ปกติพีไม่ชอบผักตระกูลหัวหอม/ต้นหอมเลย (นั่นคือที่มาของชื่อบลอกอาหารของพี Minus Onion) แต่กับร้านนี้ต้องยอม เพราะเนงิเค้าหวานมาก ซุปกลมกล่อม อร่อยมาก หางวัวก็ไม่เหนียว อร่อยมากจริงๆ

พีขอยกให้ร้านนี้เป็น Best eat ในญี่ปุ่นเลยสำหรับพี ถ้าได้กลับไปโตเกียวหรือเซนไดคงได้ไปใช้บริการอีกแน่นอน ถ้าใครชอบลิ้นวัวแนะนำจริงๆ ร้านมีสาขาหลายแห่ง ลองเช็คจากเวบ Gourmet Navi ของร้านได้ตามนี้เลยค่ะ (http://www.gnavi.co.jp/rikyu/) แต่ขอแนะนำว่าคนกินเยอะมาก ดังนั้นต้องกะเวลาดีๆ จะได้ไม่ต้องรอนานนะคะ

ในโอกาสนี้พีก็ขอสวัสดีปีใหม่ทุกท่านที่แวะมาอ่าน ขอให้มีความสุขมากๆ เจอแต่สิ่งดีๆ ร้านอร่อยๆในปีหน้านะคะ

Gyu-tan Rikyu (牛たん炭焼 利久)
7th floor, Esola, Ikebukuro



View Larger Map

3 comments:

  1. เข้ามาช่วยคอนเฟิร์มความอร่อยให้พีเค้าค่ะ ตัวเองไม่เคยชิมร้านนี้เพราะไม่ทานเนื้อวัว แต่เพื่อนคนญี่ปุ่นหลายคนที่เซนไดเค้าบอกว่าร้านนี้อร่อยสุดแล้ว ที่เซนไดมีหลายสาขาด้วย อย่างที่ชั้น 3 สถานี JR Sendai ขายดีทั้งวันค่ะ

    ReplyDelete
  2. พิมมิยะซังบอกว่า ทางที่ดีต้องไปกินที่เซนไดฮ่ะ อิอิ

    ReplyDelete
  3. วันก่อนเห็นร้านนี้ที่สถานี JR Tokyo คิวยาวมว้ากกกกกก ของเค้าอร่อยจริงอะไรจริงนะคะ ฮิ้ว~

    ReplyDelete