Pages

Thursday 22 December 2011

UN Cafeteria

ขอประเดิมบลอกใหม่ด้วยการกินข้าวที่ประทับใจที่สุดของพีมื้อหนึ่งในชีวิต เพราะเป็นการกินข้าวกลางวันที่โรงอาหารขององค์การสหประชาชาติที่เจนีวา อาหารอาจจะดูพื้นๆ แต่แค่ชื่อสถานที และยิ่งวิวมันยิ่งทำให้มื้อนี้พิเศษมาก


เมื่อเดือนพฤษภาคม พีได้ไปทำงาน/ประชุมที่เจนีวาเกี่ยวกับเรื่องสิทธิมนุษยชนทำให้ได้มีโอกาสใช้บริการโรงอาหารของ UN ที่อยู่ชั้นใต้ดิน (ซึ่งจริงๆคือชั้นล่างสุดที่ติดกับสนาม ฟังดูงงมั้ยเอ่ย เพราะอาคารเค้าเล่นระดับอยู่บนเขา) วิวของโรงอาหารถ้ามองออกไปคือทะเลสาปเลอมัง (Lake Léman) หรือทะเลสาปเจนีวา ช่วงที่ไปอากาศดีมาก คนเอาอาหารออกไปนั่งกินที่ริมสนามรับแดดกันใหญ่

โรงอาหารดูร้างเพราะเป็นตอนบ่ายสองแล้ว ทุกคนกลับไปทำงาน กลุ่มเราเพิ่งคุยกันเสร็จ

วิวสวยๆ ถ่ายจากคาเฟ่ที่อยู่ชั้นบนของโรงอาหาร

จริงๆทุกคนที่ไปทัวร์ UN ที่เจนีวาก็สามารถเข้ามากินข้าวที่โรงอาหารนี้ได้หมด ระบบที่นี่คือตักอาหาร หยิบอาหารเต็มที่แล้วไปจ่ายเงินที่แคชเชียร์ พวกสลัดบาร์นี่ชั่งเป็นขีดแล้วคิดตามราคาที่ตักเลย ราคาอาหารจะว่าถูกก็คงถูกกว่าข้างนอก แต่ถ้าคำนวนตามราคาคนไทยก็อาจจะไม่อยากกินเลยก็ได้ ค่าอาหารของพีถ้าจำไม่ผิด จะประมาณ 14 ฟรัง ก็คูณ 34ไป อุ๊ย ราคาแอบน่ากลัว แต่น้องที่เรียนที่สวิสบอกว่า ถูกกว่าโรงอาหารที่มหาวิทยาลัยของน้องอีก

มีจออิเลคโทรนิคคอยบอกว่าจานหลักประจำวัน/อาหารพิเศษมีอะไรบ้าง แน่นอนที่อาหารต้องหลากหลายเพราะมีคนจากทุกมุมโลกมาอยู่รวมกัน

มุมตักสลัดบาร์ที่ดูเงียบเหงาเพราะถ่ายตอนกินข้าวเสร็จแล้ว

วันนั้นพีเลือกเป็น Pork Rosti (มันฝรั่งอบกับหมูสไตล์สวิส) แล้วก็สลัดผัก อาหารรสชาติใช้ได้เลย อร่อยกว่าโรงอาหารที่ UN เมืองไทยมากมาย (รู้ว่าเปรียบกันไม่ได้ แต่ก็อดไม่ได้จริงๆ) เสียดายที่พีไม่ได้หยิบขนมหวานมาเลย มีเค้ก มีผลไม้ให้เลือกเยอะมาก หันไปถามเพื่อนที่หยิบขนมมา เธอก็ว่าอร่อยดีเหมือนกัน

ถาดนี้ของพี Diet Cokeนี่ขาดไม่ได้จริงๆ (ติดคาเฟอีนจากโค้กแน่ๆ)

Pork Rosti มันฝรั่งอบหมูโปะด้วยชีส

ผักนานาชนิด ขาดไม่ได้เลย

จริงๆที่ตื่นตาตื่นใจพอๆกับมื้ออาหารคือ คนที่นั่งโต๊ะข้างๆอาจจะเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศของชาติสมาชิก UN ก็ได้ (แต่จริงๆถึงใช่เราก็คงไม่รู้ เพราะเราไม่รู้จักหน้าเค้าอยู่ดี - ฮา) สรุปมื้อนี้ประทับใจ ไม่ใช่แค่ที่อาหาร แต่เป็นเพราะสถานที่ อย่างงี้เค้าเรียกว่าเป็นมื้อที่มีคุณค่าทางใจใช่รึป่าว

จบด้วยรูปที่ Palais de Nations สำนักงานใหญ่องค์การสหประชาชาติที่เจนีวาเป็นของแถมดีกว่า

เก้าอี้สามขาหน้า UN เจนีวา เป็นสัญลักษณ์ที่ชวนระลึกถึงเหยื่อกับระเบิดทั่วโลก

ส่วนของ lounge ที่แอบหนีมาเปลี่ยนอิริยาบทหลังนั่งประชุมนานๆ ซื้อน้ำซื้อขนมกิน

ห้องประชุมสำหรับเรื่องสิทธิมนุษยชน ถ้ามากับทัวร์ จะอยู่ได้แต่ด้านนอก เข้าไปในห้องประชุมไม่ได้

ภายในห้องประชุม เพดานสวยมากจริงๆ บางทีนั่งประชุมไป เบื่อๆก็เงยหน้ามองเพดานแก้เครียดบ้าง ห้องกระจกด้านบนมีไว้ให้คนทั่วไปมานั่งฟังการประชุมได้

ลองใช้โหมด miniature ถ่ายมา สีเพดานนี่สุดยอดมากๆ

1 comment:

  1. กะแล้วว่าคุณพีต้องเจิมบล็อกเป็นคนแรก :)

    บรรยากาศดูดีมาก โดยเฉพาะห้องประชุม แต่อิชั้นคงไม่มีวาสนาจะได้เข้าไป

    รออ่านบล็อกถัดไปอยู่นะคะ ^^

    ReplyDelete