Pages

Wednesday 18 January 2012

Atsuta Houraiken あつた蓬莱軒

คราวก่อนนู้นพิมมิยะได้รีวิวข้าวหน้าไก่ย่างแบบ Hitsumabushi จากร้าน Akaitori ไปแล้ว จะไม่เล่าถึงที่มาของเมนูที่เรียกว่าฮิทสึมาบุชิก็กระไรอยู่ ครั้งนี้เลยจะขอพาคุณผู้อ่านไปพบกับร้านที่เป็นต้นกำเนิดของเมนูนี้กันดีกว่านะคะ






สาขาแรกของร้านนี้ตั้งอยู่ใกล้กับศาลเจ้า Atsuta ศาลเจ้าที่ดังที่สุดของเมืองนาโงยา ซึ่งเป็นที่มาของชื่อร้าน Atsuta Houraiken เปิดมาตั้งแต่ปี 1873 สมัยก่อนนู้นยังไม่มีเมนูที่เรียกว่า Hitsumabushi กับเค้าหรอกค่ะ จุดกำเนิดของเมนูนี้ (อันนี้พิมมิยะเอามาจากรายการทีวีที่พูดถึงร้านอาหารชื่อดังแต่ละร้านในนาโงยา) อยู่ที่ก่อนหน้านั้นร้านเค้ามี delivery ข้าวหน้าปลาไหลส่งตามบ้าน แต่ปรากฏว่าเด็กส่งของซุ่มซ่าม ทำชามตกแตกอยู่บ่อยๆ จนเจ้าของร้านโกรธมาก สาวใช้คนหนึ่งในร้านก็เลยเสนอให้ใช้ภาชนะชนิดหนึ่ง ทำจากไม้ที่เอามาเหลาให้เป็นรูปชามใหญ่ๆ เรียกว่า Ohitsu คำนี้ก็เลยเป็นที่มาของชื่อ Hitsumabushi ค่ะ พิมมิยะไม่รู้จะเรียกภาชนะชนิดนี้เป็นภาษาไทยว่าอะไรดี จะว่ารูปทรงเหมือนบาตรก็ไม่ใช่ จะเป็นชามก็ไม่เชิง จากนั้นสาวใช้คนนี้ก็เป็นคนคิดค้นเมนูฮิทสึมาบุชิขึ้นมา โดยให้แบ่งข้าวในชามเป็น 4 ส่วน แล้วปรุงให้เป็นแบบต่างๆ ระยะหลังมานี่ก็มีคนเอาวิธีของร้านนี้ไปใช้กับข้าวหน้าปลาดิบบ้าง ข้าวหน้าไก่ย่างบ้าง แต่ต้นตำรับของแท้ต้องเป็นร้านนี้เท่านั้นนะคะ


วันที่พิมมิยะกับนาโอะไปนั้นโชคดีมากค่ะ เป็นวันที่ร้านเปิดวันแรกหลังจากหยุดช่วงปีใหม่ ตอนแรกทำใจไว้แล้วว่าต้องต่อคิวยาวแน่ๆ เพราะเคยได้ยินกิตติศัพท์มาว่าต้องรอคิวไม่ต่ำกว่า 2 ชม. แต่ผิดคาดค่ะ วันนั้นร้านว่างมาก ไปถึงก็ได้ไปนั่งที่โต๊ะเลย เย้~






ภายในร้าน ว่างมากจนตอนแรกแอบตกใจนึกว่าเข้าผิดร้าน ฮ่า~






มีเมนูภาษาอังกฤษด้วยค่ะ



โปรดสังเกตบรรทัดล่างสุด :D






ของพิมมิยะสั่งข้าวหน้าปลาไหล Hitsumabushi แบบไซส์ใหญ่พิเศษ คุณผู้อ่านอย่าได้ตกใจไปค่ะ ปกติพิมมิยะทานน้อยยยยยยย จริงๆนะคะ ^^”



เวอร์ชั่นเปิดฝา..





แบบพิเศษจะได้ปลาไหล 2 ชั้นค่ะ แต่ปริมาณข้าวก็เยอะขึ้นตามปริมาณปลาอยู่ดี



ข้าวหน้าปลาไหล (Unagi donburi) ของนาโอะ






มาดูวิธีการรับประทานในแต่ละส่วนดีกว่านะคะ มีซับอังกฤษกำกับไว้เรียบร้อย



ส่วนแรก ทานทั้งแบบนั้นเลย ไม่ต้องปรุงอะไรทั้งสิ้น อร่อยมากค่ะ ทั้งปลาไหลที่ย่างเกรียมนิดๆ ด้านนอกกรอบหน่อยๆ หอมกำลังพอดี ปกติถ้าร้านไหนฝีมือไม่ดีพอปลาไหลจะคาวมากนะคะ แต่ร้านนี้ทำได้ดีมาก รวมทั้งข้าวที่ทางร้านคัดสรรมาอย่างดี แล้วก็ซอสสูตรลับที่สืบทอดกันมาร้อยกว่าปี กินแล้วน้ำตาพาลจะไหล ยกให้เป็นข้าวหน้าปลาไหลที่อร่อยที่สุดตั้งแต่เคยทานมา!!






ส่วนที่ 2 ใส่สาหร่าย ต้นหอม และวาซาบิลงไป คลุกเคล้าให้เข้ากัน



คลุกออกมาแล้วหน้าตาเป็นอย่างนี้ค่ะ แบบนี้ก็อร่อย


ส่วนที่ 3 ทำเหมือนส่วนที่ 2 แต่เทน้ำซุปลงไปด้วย เป็นน้ำชาผสมดาชิ (ซุปปลาแห้ง) ที่เรียกกันว่า Ochasuke ส่วนนี้ก็อร่อยอีกแล้วค่ะ


ส่วนที่ 4 ให้เลือกทานตามใจชอบจาก 3 แบบแรก

พิมมิยะรักพี่เสียดายน้อง ชอบทั้ง 3 แบบพอๆกันเลยค่ะ เลยต้องแบ่งข้าวที่เหลือเอามาทานซ้ำทั้ง 3 แบบ ฮ่าๆ

ที่ชอบมากคือน้ำซุปที่ให้เทใส่ข้าว กลมกล่อมมาก พิมมิยะแอบเอามาเททานเปล่าๆด้วย รสเค็มกำลังดี เจือด้วยรสหวานนิดๆ สรุปว่าอร่อยมากค่ะ

ซุปที่เสิร์ฟมากับอาหารก็อร่อยนะคะ ใส่ลูกชิ้นปลาลูกจิ๋วๆมาด้วย น่ารักเชียว


ปัจจุบันร้านนี้มี 3 สาขาด้วยกัน อยู่ในนาโงยาทั้งหมด (ข้อมูล ณ เดือนมกราคม 2012) 2 สาขาแรกอยู่แถวย่าน Atsuta ส่วนอีกสาขาไปง่ายหน่อยค่ะ อยู่ที่ชั้น 10 ตึก South Bldg. ห้าง Matsuzakaya Nagoya ที่ห้างนี้มีเคาน์เตอร์ให้ซื้อกลับบ้านที่ชั้น B1 ด้วย ปกติแล้วคนแน่นทุกสาขานะคะ อยากกินของอร่อยต้องอดทนรอคิวนิดนึง ดูรายละเอียดได้ในเว็บไซต์ Houraiken


สาขาแม่ นั่งรถไฟใต้ดินไปลงที่สถานี Tenmacho ออก exit 4 แล้วหันหลังกลับเดินย้อนมาทางถนน Tokaido (มองไปฟากตรงข้ามจะเป็น exit 1 ของสถานี) เดินตามถนนไปเรื่อยๆจนถึงไฟแดง จากนั้นเลี้ยวซ้าย เดินตรงไปจะเห็นสะพานลอย ข้ามสะพานลอยนั้นไปจะเป็นหน้าร้านพอดี อยากบอกว่าตอนที่พิมมิยะกับนาโอะเดินไปก็ได้กลิ่นปลาไหลย่างหอมมาแต่ไกล ถ้าเดินตามกลิ่นไปจะถึงร้านชัวร์ค่ะ อิอิ..


ร้านนี้นับเป็นหนึ่งในร้านอาหารญี่ปุ่นที่พิมมิยะประทับใจมากที่สุด สมแล้วที่เป็นสุดยอดข้าวหน้าปลาไหลในตำนาน ไม่รู้จะบรรยายยังไงค่ะ ต้องไปทดสอบดูเอาเอง ถ้าใครมีโอกาสได้ไปนาโงยาล่ะก็อย่าลืมจดร้านนี้ไว้ในโพยด้วยนะคะ รับรองว่าจะได้ประสบการณ์ทางอาหารที่คุณจะลืมไม่ลงอย่างที่ทางร้านเค้าว่าไว้แน่นอนค่ะ :D

ピム宮 ~ pimmiya

3 comments:

  1. สุดยอดข้าวหน้าปลาไหลในตำนานจริงๆ ค้า

    ReplyDelete
  2. เห็นแล้วจะเป็นลม ปลาไหลน่ากินมว้าก!!

    ReplyDelete