Pages

Wednesday 4 April 2012

Yamamotoya Souhonke 山本屋総本家

พบกันอีกแล้วนะคะ สำหรับเอนทรี่นี้พิมมิยะขอพาคุณผู้อ่านกลับไปชิมอาหารขึ้นชื่ออีกอย่างของเมือง Nagoya และคงจะเป็นร้านสุดท้ายของนาโงยาจากทริปปีใหม่ที่ผ่านมาที่พิมมิยะจะเอามารีวิวให้ชมกัน เพราะของดังอย่างอื่นของเมือง พิมมิยะไม่ให้ผ่าน (ที่จริงยังมีเหลืออีกร้านนึงค่ะ แต่ไว้รอให้นาโอะมารีวิวเองละกัน)

นอกเรื่องออกอ่าวไปซะไกล กลับมาพูดถึงร้านนี้กันต่อดีกว่า ร้านนี้เป็น 1 ใน 2 ของร้านขาย Misonikomi Udon ชื่อดังของเมืองนี้ เมนูนี้เป็นอุด้งที่มาในน้ำซุปมิโสะ (เต้าเจี้ยว) ซึ่งเจ้ามิโสะนี่เป็นของดังของเมืองเค้า อย่างที่พิมมิยะเคยเกริ่นไว้ตอนที่พาคุณผู้อ่านไปชิม Misokatsu ที่ร้าน Yabaton ในเอนทรี่ก่อนหน้านู้น

ก่อนจะมาเยือนนาโงยา เพื่อนชาวนาโงยาได้เตือนล่วงหน้าไว้ว่าอาหารเมืองนี้รสชาติจัดจ้านผิดจากอาหารญี่ปุ่นทั่วไป ขนาดคนญี่ปุ่นบางคนยังรับประทานไม่ลงเลย พิมมิยะอาจจะกินไม่ไหวก็ได้นะ โฮะๆ รู้จักพี่ไทยน้อยไปนะคะเนี่ย

ร้านที่จะแนะนำในคราวนี้ ชื่อร้าน Yamamotoya Souhonke สาขาที่ไปพิสูจน์หลักฐานมาคือสาขาที่ชั้น 13 ตึก JR Central Tower ซึ่งเป็นตึกเดียวกับ JR Nagoya Takashimaya ทั้งที่พิมมิยะไปก่อนร้านเปิดตอน 11 โมงอยู่ประมาณ 15 นาที คิวก็ยาวไปประมาณค่อนของพื้นที่ชั้น 13 แล้วแหละค่ะ ณ จุดนั้น พิมมิยะก็เพิ่งรู้ว่าของเค้าดังจริงนะคะเนี่ย





เมนูที่พิมมิยะสั่งเป็นเมนูแนะนำของร้าน แปลง่ายๆก็หม้อไฟมิโสะใส่ไก่ Nagoya cochin ซึ่งพิมมิยะเคยเล่าถึงไก่พันธุ์นี้ให้ฟังไปแล้วตอนรีวิวร้าน Akaitori ครั้งนั้นรู้สึกว่ายังได้ชิมไก่นาโงยาโคชินไม่สะใจ เพราะครั้งแรกรู้สึกว่าเนื้อไก่ไม่ได้ออกแนวเนื้อนุ่มเหมือนไก่ที่เลี้ยงโดยบริษัทยักษ์ใหญ่บ้านเรา แต่เนื้อคล้ายๆไก่บ้านของไทยนี่แหละค่ะ เลยสงสัยว่าตัวเองโดนหลอกรึเปล่า ต้องขอพิสูจน์อีกซักรอบ ฮ่า~




อาหารที่สั่งไว้มาแล้วค่ะ ยังไม่ทันเปิดฝากลิ่นก็ลอยมาแต่ไกล ทำเอาต่อมน้ำลายของพิมมิยะเริ่มทำงานขึ้นมาทันที อุด้งของร้านนี้จะถูกเสิร์ฟมาในหม้อดินที่เก็บความร้อนได้ดีแบบนี้ค่ะ (พิมมิยะทานถึงคำสุดท้ายก็ยังร้อนอยู่นะ สุดยอดไปเลย) ส่วนกระบอกข้างๆเป็นพริกผสมเครื่องเทศอะไรก็ไม่รู้ พิมมิยะลองโรยดูแล้วไม่ปลื้มแฮะ





ตอนแรกเปิดฝาออกมายังเดือดปุดๆอยู่ ส่วนหน้าตาข้างในก็ราวกับแฝดผู้น้องในเมนูที่โชว์ไว้หน้าร้านเลย หลังจากตักน้ำซุปเข้าปาก สิ่งแรกที่คิดคือรสชาติแปลกแฮะ แต่แปลกไปในทางที่ดีนะคะ คือน้ำซุปเค้ากลมกล่อมดีในความคิดของพิมมิยะ รสเค็มนำพร้อมกับรสหวานรองลงมา และยังมีกลิ่นมิโสะหอมๆเจืออยู่ด้วย เข้มข้นดี สรุปว่าชอบค่ะ สุดท้ายพิมมิยะก็ซดจนหมดหม้อ :D




มาดูเครื่องที่เค้าใส่มาให้กันดีกว่า อันนี้ของโปรดของพิมมิยะ Tsukune เป็นไก่บดผสมเครื่องเทศนิดๆ อร่อยมากค่ะ สำหรับเมนูนี้ไม่ใช้ไก่บ้านๆมาทำสึคึเนะนะคะ แต่ทำจากไก่นาโงยาโคชินเชียวนะเออ





ส่วนอันนี้เนื้อไก่นาโงยาโคชินมาเป็นชิ้นๆเลยค่ะ พอเข้าปากไปแล้วก็ได้ข้อสรุปว่า..นี่มันไก่บ้านชัดๆ!!





ไข่แดงเยิ้มๆได้ใจมาก ส่วนเส้นอุด้งทำเองของร้านเค้าก็เหนียวนุ่มดีทีเดียว





ลูกชิ้นปลา มาเป็นแผ่นบางๆ





เต้าหู้ทอด





เกี๊ยวซ่าก็มีนะ อันนี้พิมมิยะว่าเข้ากันกับชามนี้อย่างไม่น่าเชื่อค่ะ พิมมิยะชอบ Tsukune กับเกี๊ยวซ่าในหม้อนี้มว้ากกกกก





มีโสมด้วย จะโด๊ปกันไปไหนคะเนี่ย (รู้สึกคุ้มตังค์ที่จ่ายขึ้นมานิดนึง ฮ่า~)





สรุปแล้วพิมมิยะว่าอร่อยดีค่ะสำหรับเมนูนี้ น้ำซุปใส่มิโสะมาทำให้มีรสชาติเค็มๆหวานๆ แล้วก็เข้มข้นสะใจดีด้วย คนที่ชอบอาหารรสจัดน่าจะปลื้มอยู่ แต่ก็ต้องยอมรับว่ารสชาติแตกต่างจากอาหารญี่ปุ่นทั่วไปโดยสิ้นเชิงเลยค่ะ บางคนอาจจะไม่ชอบก็ได้ อันนี้ก็แล้วแต่บุคคลนะคะ

สำหรับสาขาของร้านนอกจากที่นาโงยาแล้ว ในโตเกียวก็มี 2 สาขาด้วยกัน คือที่ Kanda กับ Ningyocho ถ้าใครมีโอกาสได้ลองชิมแล้วมีความคิดเห็นว่ายังไงก็มาแชร์กันได้นะคะ พิมมิยะก็อยากรู้ว่าคนอื่นจะชอบเหมือนกันมั้ยน้อ :D

ピム宮 ~ pimmiya

1 comment:

  1. อดกินอะร้านนี้ ไว้ไปใหม่ อิอิ

    ReplyDelete