Pages

Wednesday 4 July 2012

Dalloyau

เมื่อนานมาแล้ว สมัยพิมมิยะยังเรียนมหาวิทยาลัย เสร็จจากเรียนมาเหนื่อยๆก็มักจะรวมตัวกับเพื่อนแห่กันไปซื้อเค้กลดราคา 50% ที่โรงแรมดุสิตธานีตอนหลัง 2 ทุ่ม แต่เนื่องจากเป็นของลดราคา จะคาดหวังให้มีเค้กให้พวกเราเลือกอย่างจุใจก็คงจะไม่ได้ เพราะเมื่อไปถึงก็มักจะเหลือขนมนอนรออยู่ในตู้แค่ไม่กี่อย่าง รวมถึงเค้กที่ดูแปลกตากว่าชิ้นอื่นๆอย่าง Opera cake เค้กรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้ายาวๆแบนๆ ทำจากสปันจ์เค้กชั้นบางๆชุบไซรัปกาแฟ สลับกับชอคโกแลตกานาชกับครีมกาแฟ และมีแผ่นชอคโกแลตแต่งเป็นหน้าเค้ก ครั้งแรกที่เห็น สิ่งที่ทำให้พิมมิยะแอบตกใจก็คือทองคำเปลวค่ะ!! เค้าเอามาแปะไว้บนหน้าเค้กด้วย ว้าย..เพิ่งรู้ว่าฝรั่งก็มีทองคำเปลวกะเค้าด้วยนะเออ (ไม่รู้ว่าได้รับแรงบันดาลใจจากบ้านเรารึเปล่า อิอิ) นั่นเป็นครั้งแรกที่พิมมิยะได้มีโอกาสลิ้มรสโอเปร่าเค้ก หลังจากนั้นก็อุดหนุนโอเปร่าเค้กของดุสิตธานีและโรงแรมอื่นๆมาโดยตลอด เนื่องจากยังคงคอนเซปท์เดิม คือชอบของลดราคา ก็เลยได้ซื้อกินบ่อยๆ ฮ่า~ พูดเล่นค่ะ.. เพราะส่วนตัวแล้วชอบเค้กชนิดนี้มิใช่น้อย หอมๆกลิ่นกาแฟแถมยังได้รสจากชอคโกแลตอีกด้วย



ที่เกริ่นไปข้างบนนี่ก็เพราะพิมมิยะจะพาไปชมร้านที่สร้างสรรค์โอเปร่าเค้กขึ้นมาเป็นร้านแรกในโลกไงคะ ร้านนี้ชื่อ Dalloyau บรรพบุรุษของตระกูลนี้เป็นเชฟรับใช้ในพระราชสำนักของพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 เรื่อยมาจนถึงการปฏิวัติครั้งใหญ่ในฝรั่งเศส จากนั้นจึงเปิดเป็นร้านอย่างจริงจังในปารีสเมื่อปี 1802 จนถึงตอนนี้ก็ปาเข้าไป 200 กว่าปีแล้ว โอ้ว..เก่าแก่สุดๆไปเลย


ก่อนที่พิมมิยะจะมีวาสนาได้ไปเยือนปารีส ก็ต้องขอชิมที่บ้านเก่าอย่างญี่ปุ่นก่อน รูปข้างล่างนี่จากสาขาที่ห้างโตคิว Shibuya เป็นครั้งแรกที่พิมมิยะได้ลองชิมโอเปร่าเค้กของดาลัวโย่เลย
ตอนนั้นสั่งมาพร้อมกับชาชื่ออะไรซักอย่าง จำไม่ได้ซะแล้ว แม้แต่จานก็ยังเป็นลายทองคำเปลวด้วยนะคะเนี่ย ^^”



น้องโอเปร่านอนมาในจานสุดหรู ดูดีมีสกุลม้าก~ ส่วนรสชาติก็ไม่ได้ด้อยไปกว่าหน้าตา เพราะอร่อยกว่าทุกๆร้านที่เคยทานมาเลยค่ะ เค้าผสมผสานระหว่างชอคโกแลตและกาแฟได้อย่างกลมกล่อมจริงๆ


และก็เป็นไปตามคาด ตอนไปปารีสพิมมิยะก็จัดการหลอกล่อเพื่อนๆไปชิมโอเปร่าเค้กที่ดาลัวโย่สาขาแม่ได้สำเร็จ ร้านอยู่ที่ rue du Faubourg Saint-Honoré เดินมาจาก Champ-Élysées แค่นิดเดียวเองค่ะ


ดิสเพลย์หน้าร้านมีแต่ขนมยั่วน้ำลายทั้งนั้นเลย อยากจะเหมามาให้ครบทุกอย่าง ฮ่า~ สุดท้ายก็เลือกมาแค่ 2 ชิ้น หิ้วใส่กล่องไปนั่งหม่ำชิลด์ๆกันที่สวน Tuileries




แน่นอนว่า 1 ในนั้นคือโอเปร่าเค้ก (4.90 €) ส่วนอีกชิ้นนึงนี่พวกเราตัดสินใจเลือกกันอยู่นานก่อนจะมาลงเอยที่ขนมชื่อ Dalloyau เหมือนชื่อร้านเป๊ะเลย (4.90 € เท่ากัน) ถ้าไม่อร่อยนี่เสียชื่อร้านหมด ฮ่า~ อันนี้เป็นขนมที่ทางร้านผลิตขายตั้งแต่ปี 1949 ก่อนหน้าโอเปร่าเค้กซะอีก (ส่วนโอเปร่าเค้ก ทางร้านเริ่มผลิตขายเป็นครั้งแรกเมื่อปี 1955 ค่ะ)



ข้างใน Dalloyau เป็นเมอแรงก์กับพราลีเน่กลิ่นหอมชื่นใจ แถมยังได้รสสัมผัสกรุบกริบจาก hazelnut ที่โรยอยู่ด้านนอก อร่อยสมชื่อเลยค่ะ


รับโอเปร่าเค้กซักคำมั้ยคะ อ้ำ~ ของเค้าอร่อยกว่าร้านอื่นจริงๆน้า แถมยังเด็ดสะระตี่ยิ่งกว่าสาขาที่ญี่ปุ่นซะอีก พิมมิยะขอเอาชื่อเป็นประกันเลย อิอิ ใครที่ชื่นชอบเค้กชนิดนี้ ลองหาโอกาสไปชิมดูให้ได้นะค้า :D

Dalloyau Faubourg Saint-Honore
101 rue du Faubourg Saint-Honoré 75008 Paris



ปล. อย่าซื้อมากาฮองของร้านนี้นะคะ แม้ว่าหน้าตาจะชวนให้เสียทรัพย์แค่ไหนก็ตาม เพราะยังห่างจากของลาดูเรกับ PH อยู่หลายขุมเลย เสียดายตังค์ค่า~

ピム宮 ~ pimmiya

1 comment:

  1. เค้กหน้าตาดูมีสกุลม๊ากมากฮ่ะ

    ReplyDelete