Pages

Tuesday 2 October 2012

Hakata Motsunabe Yamaya Umeda (博多もつ鍋やまや梅田店)



ตีโค้งย้อนกลับไปเมื่อสิงหาตอนพีหนีไปพักร้อนแถวคันไซ-ชูโกกุ อย่างที่บอกว่าพีอ่านบล๊อกของคุณ Kat แห่ง Our Adventure in Japan เป็นประจำเลยได้มีโอกาสจดร้านอาหารในย่านอุเมดะที่คุณ Kat ได้แนะนำไว้ ร้านนี้ Hakata Motsunabe Yamaya ก็ถือเป็นอีกร้านที่พีตั้งใจว่าจะต้องไปกินให้ได้ ถามว่าความตั้งใจมากแค่ไหน เอาว่าขนาดนั่งรถไฟจากฮิเมจิมากินแล้วนั่งรถไฟกลับไปฮิเมจิอ่ะค่ะ (ฮ่า)

ร้านนี้กลางคืนจะขายหม้อไฟนาเบะ อาหารตามสั่งสไตล์ร้านเหล้าญี่ปุ่น หรือ Izakaya แต่กลางวันจะขายอาหารชุดสำหรับคนทำงาน (และไม่ทำงานที่ผ่านไปมา) จุดเด่นของร้านนี้คือเป็นร้านที่มาจากเมืองฮากาตะ ดังนั้นเลยเอาของดังเมืองฮากาตะมาชูโรงในร้านด้วย นั่นก็คือ เมนไทโกะ หรือไข่ปลาหมักแบบเผ็ด ถ้ากินมื้อเย็นก็สั่งอาหารที่มีเมนไทโกะมาลิ้มรสได้ แต่ไฮไลท์ร้านนี้จริงๆพีว่าอยู่ที่อาหารกลางวันที่เค้าขายเป็นเซต โดยจะมีกับข้าวตามแต่เราสั่ง ข้าวเปล่า สลัด และซุปมาให้ ซึ่งบนโต๊ะทุกโต๊ะจะมีโถใส่เมนไทโกะเป็นก้อนๆเลยไว้อยู่ เราสามารถกินเมนไทโกะกับข้าวได้ฟรี แล้วก็มีน้ำสลัดที่ผสมเมนไทโกะลงไปไว้ให้เติมกินกับผักสลัดที่ให้มา

 

เมนไทโกะกินได้ไม่อั้น ข้าวก็เติมได้ตลอด แถมยังมีผักดองไว้แก้เลี่ยนด้วย พีอ่านจากที่คุณ Kat เขียนแล้วว่า โอ้โห ท่าทางจะต้องได้กินเมนไทโกะอย่างเมามันแน่นอน แต่ช้าก่อน อย่าคิดว่าเราจะกินได้เยอะๆนะคะ เพราะเมนไทโกะเองจัดว่าค่อนข้างเค็ม พีตักแค่ต่อนข้างบนตามภาพมากินกับข้าวยังรู้สึกว่าเค็มมาก ต้องกินข้าวตามไปเยอะๆเพื่อดับเค็ม จริงเป็นข้อสรุปที่ว่ายังไงก็ไม่สามารถกินเมนไทโกะเปล่าๆได้ พีเลยเดาว่านี่คงเป็นเหตุให้ทางร้านกล้าเอาเมนไทโกะมาให้ลูกค้ากินเป็นกับได้อย่างไม่หวง (เพราะคงไม่มีใครกินเมนไทโกะเปล่าๆแน่)


สำหรับตัวอาหารเอง พีสั่งเป็น Buta shogayaki หรือหมูผัดขิง รสเค้าจัดจ้านมาก ต้องกินกับข้าว ถ้าใครชอบอาหารรสเบาๆละมุนๆอาจจะไม่ชอบเมนูนี้ พีเห็นว่าเค้ามีปลาย่างด้วย อย่างงั้นอาจจะเหมาะกับคนชอบอาหารรสชาติเบาๆมากกว่า แต่ถ้าใครชอบประเภทถึงเครื่องถึงรส เมนูนี้ขอแนะนำ 

พีว่าเมนคอร์สเค้าก็ไม่ได้อร่อยมากมายอะไร แต่เป็นเพราะตัวเมนไทโกะมากกว่าที่ออกมาชูโรง ขอแนะนำสำหรับคนชอบเมนไทโกะให้ได้มากินร้านนี้ ร้านอาจจะเดินหายากนิดหน่อย ตึกอยู่หลัง Hep Five Umeda ตึกเดียวกับที่มีร้าน Sweet Paradise ชั้นหนึ่ง ถ้าเห็นป้าย Sweet Paradise จะหาเจอแน่นอน ถ้ามาช่วงเที่ยงเป๊ะ ขอแนะนำให้ทำใจเข้าคิวเพราะคนทำงานมากินกันเยอะ มาสัก11.30 น. น่าจะดีกว่า มื้อเที่ยงนี่ จ่ายเงินสั่งอาหารที่แคชเชียร์ตอนเดินเข้าร้านเลยนะคะ พนักงานจะพาไปนั่งแล้วเสิร์ฟอาหารให้ตามหลัง

Hakata Motsunabe Yamaya Umeda (博多もつ鍋やまや梅田店)
Umeda, Osaka, Japan
JR station: Osaka


View Osaka - Umeda in a larger map



3 comments:

  1. แล้วน้ำสลัดใส่เมนไทโกะอร่อยมั้ยพี เค้าอยากกิน ง่ำๆๆ

    ReplyDelete
    Replies
    1. มันก็เค็มๆไม่ได้แบบอร่อยมากอ่ะ คิดว่าจะอร่อยกว่านี้ ฮ่าๆๆ

      Delete
  2. หมูผัดขิง น่ากินอะ

    ReplyDelete