Pages

Sunday 16 December 2012

Katsuretsu Tei ~ 勝烈亭

สวัสดีค่ะคุณผู้อ่าน

วันนี้นาโอะจะพาคุณผู้อ่านไปชิมร้านหมูทอดทงคัทสึร้านดังของเมืองคุมาโมโต้กันค่ะ ร้านนี้ตั้งอยู่แถวๆ ถนนคนเดิน (Shopping Street) ของเมืองคุมาโมโต้ คุณผู้อ่านสามารถนั่ง Tram จากหน้าสถานีรถไฟ JR Kumamoto มาลงสถานี Karashimacho เพื่อทานอาหารกลางวันร้านนี้ก่อน แล้วค่อยเดินไปเที่ยวปราสาทคุมาโมโต้ได้ค่ะ จากร้านเดินไปปราสาทไม่ไกลมากเพราะสามารถเดินทะลุผ่าน Shopping Street ไปได้เรื่อยๆ สองข้างทางมีอะไรให้ชม ให้ช้อป ให้ฟินกันเยอะแยะมากมาย

เข้าเรื่องเลยดีกว่า ร้านนี้ชื่อว่า Katsuretsu Tei (勝烈亭) แนะนำให้ไปทานมื้อกลางวันค่ะ เพราะมื้อกลางวันเค้าจะมี Lunch Set ที่ราคาย่อมเยาว์กว่ามื้อเย็น

หน้าร้าน

เซตเมนูประจำวันจันทร์ - ศุกร์

Lunch Set ขายถึง 16:00 น.

เมนู

เมนูไม่มีภาษาอังกฤษเบย อ๊าก แย่ละ ทำไงดี รูปก็มีน้อย ก็พยายามมั่วถั่วไปค่ะ จับใจความและเดาเอาเองได้ว่า ถ้าจะสั่งทงคัทสึหมู ก็จะมีให้เลือกเป็นหมูสันนอก (Rosu - ロース) กับหมูสันใน (Hire - ヒレ) (แต่ในเมนูของร้านนี้ Hire เค้าเขียนด้วยตัวอักษรฮิรางานะแบบนี้นะคะ - ひれ)

พอถามพนักงานว่าเมนูแนะนำเป็นอะไร พนักงานแนะนำว่า เป็นเซตเมนูหมูสันนอกกับกุ้งทอดค่ะ (Rosu Katsu to Ebi Furai) แต่นาโอะแพ้กุ้ง นาโอะเลยสั่งแค่ เซตหมูสันนอก 120g 1,130 เยนค่ะ ส่วนคุณผู้ชายสั่งเซตหมูสันนอกเหมือนกัน แต่เป็นหมูสันนอกส่วนไหนไม่รู้ค่ะ แหะๆ (上ロースかつ พิมมิยะบอกว่า จะเป็นส่วนที่ดีกว่าส่วนปกติค่ะ) 140g 1,340 เยน พี่ทีสั่งเซตประจำวันพฤหัสเป็นชุดหมูสันในกับกุ้งทอด (Hire Katsu to Ebi Furai) 1,130 เยน (เป็นเซตเมนูจากเซตเมนูประจำวันในรูปแรกค่ะ เมนูที่ 4 จากบน) ส่วนคุณเพื่อนอีก 2 คนก็สั่งคล้ายๆ กับที่พวกเรา 3 คนสั่งค่ะ

พอสั่งอาหารเสร็จ พนักงานจะเอาถ้วยกับสาก เอ้ย..ไม้บดงา มาเสริฟ ให้เราได้มีกิจกรรมทำในระหว่างรออาหาร

ถ้วยน้ำจิ้มบดงาและโถน้ำจิ้ม

ร้านนี้จะมีเครื่องเคียงให้ทานแก้เลี่ยนด้วย โถแรกเป็นหัวไชเท้าดอง (ใช่เปล่าหว่า จำไม่ค่อยได้) อีกโถนึงเป็นผักกาดดองคลุกกับพริกอะค่ะ อร่อยดีน้า ส่วน Salad Dressing มีสองรสค่ะ ขวดเขียวจะออกเปรี้ยวๆ หน่อย มีกลิ่นของส้มยูสุ ส่วนขวดส้ม ไม่มีกลิ่นส้ม แต่มีกลิ่นหัวหอมแรงมว๊าก นาโอะทานแต่ขวดเขียวค่ะ ไม่ชอบกลิ่นหัวหอมอะ ส่วนน้ำจิ้มมีสองโถ โถที่ถ่ายรูปมานี้เป็นโถที่เอาไว้กินกับทงคัทสึ ส่วนอีกโถกินกับอะไรไม่รู้ ฟังไม่ออก แต่พนักงานบอกว่า ไม่ต้องกินน้ำจิ้มโถนั้น แต่....จะห้ามพวกมันได้เหรอคะ พวกเราก็กินมั่ว ผสมนั่นผสมนี่ปรุงน้ำจิ้มเองสุดริดอย่างไม่แคร์สื่อ

เครื่องเคียงและ Salad Dressing

รออาหารไม่นานค่ะ เพราะนาโอะไปตั้งแต่ร้านเปิดเลย พนักงานแจ้งว่า ถ้าข้าวกับกะหล่ำปลีหมด สามารถเติมได้ตลอดค่ะ

เซตหมูสันนอกของนาโอะ

เซตหมูสันในกับกุ้งทอดของพี่ที

เซตหมูสันนอกอย่างดีของคุณผู้ชาย (ชิ้นใหญ่กว่าของนาโอะ)

มิโซะแดง

ด้วยแสงไฟในร้านเป็นแสงสีเหลืองๆ ส้มๆ แถมสลัวๆ เค้ากะส่องให้พอเห็นอาหารก็พออะค่ะ มันทำให้ดูเหมือนว่า หมูทอดมันมาก เค้าทอดยังไงทำไมน้ำมันเยิ้มขนาดนี้ แค่เห็นด้วยตาก็แอบผิดหวังเล็กน้อย แต่พอกัดไปคำแรกเท่านั้น โอ้ว...มันช่างกรอบกรวบ แห้งสนิท เนื้อหมูนุ่มแต่ไม่ยุ่ย เนื้อหมูมีมันติดมาเล็กน้อย น้ำจิ้มโถที่เค้าให้กินกับทงคัทสึรสชาติดี แต่อีกโถนึง เข้มข้นกว่า (เลยผสมกันสุดริด) กะหล่ำปลีก็ซอยมาฝอยยยยมาก กะหล่ำฉ่ำกรอบ กินกับน้ำสลัดทำให้รสชาติดียิ่งขึ้นค่ะ ซุปมิโซะของร้านนี้เป็นมิโซะแดงค่ะ โดยปกตินาโอะไม่ค่อยชอบมิโซะแดงเท่าไหร่ ส่วนตัวชอบมิโซะขาวมากกว่า แต่มิโซะแดงร้านนี้อร่อยค่ะ รสชาติเข้มข้น ซดซะหมดเกลี้ยงเบย แหะๆ

โดยสรุป ร้านนี้อร่อยค่ะ แต่ถ้าถามว่า อร่อยกว่าร้าน Katsukura ที่พิมมิยะกับนาโอะเคยรีวิวไว้มั้ย นาโอะว่ายังไม่เท่าค่ะ Katsukura อร่อยกว่า แต่ร้านนี้ก็อร่อยเหมือนกันค่ะ เรียกว่าอร่อยกว่าร้านทงคัทสึที่มีขายในไทยอะค่ะ เอาเป็นว่าถ้ามีโอกาสได้ไปคามาคุระแล้วยังไม่มีแพลนจะทานอาหารอะไรพิเศษ นาโอะแนะนำร้านนี้เลยค่ะ รับรองไม่ผิดหวัง

ร้านนี้เปิดบริการทุกวันตั้งแต่ 11:30 - 22:00 น. เซตมื้อกลางวันสั่งได้ถึง 16:00 น. เค้าหยุดวันสิ้นปีกับวันปีใหม่เท่านั้นค่ะ


View Larger Map

แล้วพบกันใหม่ค่ะ
nao~*


No comments:

Post a Comment