Pages

Wednesday 11 July 2012

Léon de Bruxelles


สวัสดีค่ะ เอนทรี่นี้พิมมิยะขอชวนชิมหอยแมลงภู่จากร้านยอดฮิตในปารีสอย่าง Léon de Bruxelles ที่คนไทยมักจะกล่าวขวัญถึงอยู่บ่อยๆ แม้ร้านนี้จะมีสาขาอยู่มากมายทั่วปารีส แต่ที่จริงแล้วต้นตำรับของเค้ามาจากร้าน Chez Léon ร้านขายหอยแมลงภู่ชื่อดังของกรุง Brussels ประเทศเบลเยียม (หรือ Bruxelles ในภาษาฝรั่งเศส) ซึ่งเคยได้ยินมาว่าเจ้าของร้านที่ปารีสซื้อแฟรนไชส์มาจากร้าน Chez Léon แล้วมาดำเนินกิจการเอง หาได้เป็นเจ้าของเดียวกับร้านที่บรัสเซลส์ไม่ เมนูก็แตกต่างกันอีกด้วย

มีไทม์ไลน์ของร้านอยู่บนปกหลังของเมนู ไล่ตั้งแต่ร้านแม่ Chez Léon เรื่อยมาจนถึงสาขาล่าสุดของ Léon de Bruxelles ในอังกฤษ



หลังจากตาลายเลือกไม่ถูกกันอยู่นาน (ที่จริงบอกว่าอ่านไม่ออก น่าจะถูกต้องกว่า ฮ่า~) สุดท้ายเราก็ให้พนักงานรุ่นคุณป้าซึ่งหน้าตาไม่รับแขกอย่างแรงเป็นคนแนะนำเมนูหอยแมลงภู่ให้ แก๊งเราเลือกมาแค่ 3 อย่าง สำหรับ 5 คน เพราะ portion ของอาหารที่นี่ใหญ่มากจริงๆค่ะ แอบเหลือบมองโต๊ะรอบๆ เห็นคนท้องถิ่นที่นี่เหมากันคนละ 1 หม้อใหญ่ๆเลย *0* ไม่รู้ทานกันขนาดนั้นได้ยังไง
ก่อนพิมมิยะจะมาปารีสก็เคยอ่านเจอว่าที่นี่ไม่นิยมสั่งอาหารมาแชร์กัน แต่ปรากฎว่าทุกร้านก็ไม่ได้ว่าอะไรนะคะ หากเรามา 5 คน แล้วจะสั่งอาหารแค่ 3 อย่างมาแบ่งกัน พวกเราก็ไม่ต้องทนฝืนทานจนจุก แถมยังเหลือพื้นที่ในท้องไว้เผื่อไปชิมขนมอร่อยๆอีกด้วยนะเออ

สลัด (5.60 €) รสชาติธรรมด๊าธรรมดา ทางร้านใช้มายองเนสมาทำเป็นน้ำสลัดชัดๆเลย จานนี้ไม่โดนค่ะ

หลังจากเซ็งกับสลัดไปแล้ว มาดูเมนูหอยกันดีกว่า หม้อแรกเป็น La Plancha aux Fruits de la Mer (19.10 €) รวมมิตรอาหารทะเลทั้งหอยแมลงภู่ ปลาหมึก และกุ้ง ซึ่งทางร้านก็คัดเอาแต่ของสดใหม่มาอบกับมะเขือเทศและพาร์สลีย์ ปรุงรสให้ออกเปรี้ยวและเค็มนิดๆ คล้ายซอสสปาเกตตี้ แซ่บอีหลีค่า~


Les moules á l’Escargot (14 €) กราแตงหอยแมลงภู่ หอยสดๆบวกกับชีสเยิ้มๆ อร่อยค่ะ อารมณ์หอยอบชีสบ้านเรา


มาถึงเมนูที่พิมมิยะชอบมากที่สุด Les moules á la Provençale (17.10 €) เป็นหอยแมลงภู่อบกับมะเขือเทศ ไวน์ขาว หอมแดง กระเทียม มะกอก และครีม รสชาติกลมกล่อม ไม่เลี่ยนอีกด้วย สำหรับทุกเมนูเค้าจะเสิร์ฟมาให้รับประทานกับ frites หรือมันทอดที่บ้านเราเรียกกันว่าเฟรนช์ฟรายส์นั่นเอง แต่ว่ามันทอดของร้านนี้ไม่กรอบค่ะ เลยโดนทุกคนในโต๊ะหมางเมิน หม่ำๆกันแต่หอย :D

หอยสดๆ กับซอสรสออกครีมมี่นิดๆ ชอบหม้อนี้จัง

สรุปแล้วอาหารของร้านนี้อร่อยใช้ได้เลยค่ะ โดยเฉพาะหอยของร้านนี้สดมาก ไม่มีหอยเก่าๆเละๆ หรือกรวดทรายปนมาให้รำคาญใจ เพียงแต่ตัวออกจะเล็กไปหน่อยเมื่อเทียบกับร้าน Chez Léon ที่บรัสเซลส์ และถึงแม้บริการจะไม่ค่อยน่าประทับใจก็ตาม แต่โดยรวมแล้วก็ถือว่าเป็นร้านที่ควรจะลองไปชิมดูซักครั้ง พิมมิยะคิดว่ารสชาติน่าจะถูกใจคนไทยอย่างเราๆอยู่นะคะ ขนาดหนุ่มเอ๋ที่ไม่ถูกโรคกับอาหารฝรั่งยังรีเควสท์ไปหม่ำหอยแมลงภู่ซะหลายมื้อเลย อิอิ


นี่ขนาดร้านแฟรนไชส์ยังอร่อยขนาดนี้ ถ้าเป็นร้านต้นตำรับอย่าง Chez Léon จะอร่อยขนาดไหน กรุณาอดใจรอก่อนนะคะ เอาไว้จบซีรีย์ปารีสแล้ว พิมมิยะจะชวนไปชิมอาหารในเบลเยียมต่อแน่นอนค่ะ :D

ピム宮 ~ pimmiya

1 comment:

  1. เง้อหิว
    อยากทำกินเอง แต่แบบเสียเวลาต้องมาแกะทำความสะอาด ซื้อเค้าง่ายกว่าเนอะ

    ReplyDelete