Pages

Sunday 3 November 2013

Lokál

สวัสดีค่ะ หลังจากที่ห่างหายไปซะนาน คาดว่าช่วงนี้เราสามคนคงจะมีร้านอร่อยๆมาอัพให้อ่านกันอย่างต่อเนื่อง เพราะหลังจากที่พีไปชาร์จแบตที่ญี่ปุ่น พร้อมกับนำเสนอข้าวหน้าโอโทโร่ลนไฟที่เห็นแล้วน้ำลายไหลไปในเอนทรี่ก่อนหน้านี้ จากนั้นก็ต่อด้วยนาโอะที่ไปรับลมหนาวที่สวิส ตามติดๆมาด้วยพิมมิยะที่หนีไปเที่ยวเช็กมาค่ะ

สำหรับเอนทรี่นี้เป็นร้านอาหารที่เป็นที่นิยมของคน Prague ชื่อว่าร้าน Lokál ร้านนี้เค้ามีหลายสาขาด้วยกัน ที่ไปชิมมาคือสาขาถนน Dlouhá (http://lokal-dlouha.ambi.cz/en/#index)  - หมุด B ในแผนที่ ซึ่งเดินแค่ประเดี๋ยวเดียวจาก Old Town Square (หมุด A) ค่ะ



ขออภัยที่ลืมถ่ายรูปหน้าร้านแบบตรงๆมา มีแต่อย่างงี้ แหะๆ



บรรยากาศภายในร้าน เห็นโล่งๆอย่างนี้คือหลังเปิดร้านใหม่ๆ ส่วนหลังเที่ยงนี่ถ้าไม่ได้จองก็ต้องรอคิวกันนานหน่อย


เมนูของแต่ละสาขาจะต่างกันนิดหน่อย สำหรับเมนูของสาขานี้ เชิญเข้าไปดูที่ลิงค์นี้ได้เลยค่ะ http://lokal-dlouha.ambi.cz/en/#menu ถ้าเป็นที่ร้านต้องบอกพนักงานว่าขอเมนูภาษาอังกฤษนะคะ ไม่งั้นจะได้เมนูภาษาเช็กมาแทน ฮ่า~ 

หลังจากออร์เดอร์ไปไม่นานเครื่องดื่มก็มาให้จิบพอชื่นใจระหว่างรออาหาร แก้วนี้เป็น Homemade lemon soda (38 CZK) ของพี่จุ๊บ ที่จิบแล้วตาสว่างทันที (เปรี้ยวมากค่ะ) ส่วนของคนอื่นเป็นน้ำเปล่า (Still water) ที่ราคาพอๆกันเลย เหอๆ



Starter เป็น Lentil soup with sausage (39 CZK) ซุปถั่วใส่ไส้กรอก คนในคณะส่วนใหญ่ไม่ค่อยชอบกัน บอกว่ากลิ่นไส้กรอกแรงเกินไป แต่พิมมิยะว่าอร่อยดีนะ



ต่อด้วย Fresh carp fillet in cumin butter (185 CZK) ปลาทอดกับเนยผสมยี่หร่า จานนี้อร่อยค่ะ แต่ยังสู้เมนูปลาที่ทะเลสาบ Koenigssee กับ Hallstatt ไม่ได้ (ไว้ได้ฤกษ์แล้วจะมารีวิวร้านที่ Hallstatt อีกทีนะคะ)



ส่วนอีกจานเป็น specialty ของทางร้านเหมือนกัน Pork leg schnitzel fried in butter (185 CZK) เป็นเนื้อหมูทุบให้แบนๆแล้วเอาไปชุบแป้งทอดสไตล์ออสเตรียน (จานนี้เค้าว่าใช้เนื้อส่วนขามาทำ) อร่อยมากค่ะ หมูนุ่ม หมักได้รสกำลังดี หอมเนย



Prague ham with creamy whipped horseradish (105 CZK) แฮมเค้าอร่อยดี แต่ที่พิมมิยะชอบมากกว่าคือไอ้เจ้าครีม horseradish นี่แหละค่ะ (ไม่รู้ภาษาไทยเรียกอะไร) เป็น horseradish ขูดฝอยมาปั่นเข้ากับวิปครีม ด้วยความที่เป็นคนชอบทานครีมอยู่เป็นทุนเดิม ทีแรกเลยซัดเข้าไปคำโตเลย เล่นเอาน้ำตาร่วง แบบว่า..อร๊าย นี่มันวาซาบิเวอร์ชั่นฝรั่งชัดๆ กลับมาเสิร์ชดูได้ความว่าเป็นพืชในวงศ์เดียวกับ mustard และ wasabi นี่เอง ครีมตัวนี้อร่อยดีค่ะ แต่ทานมากไม่ไหวนะ ซื้ดซ้าดเกิ๊น 



Variety of homemade sausages with mustard and creamy whipped horseradish (89 CZK) ไส้กรอกอยู่ในขั้นโอเค ไม่ได้อร่อยเลิศมาก จำได้ว่ามีอยู่ชิ้นนึงที่เป็น spicy sausage ส่วนอีก 2 ชิ้นจำไม่ได้ค่ะ -_-"



เนื่องจากติดใจ schnitzel จานก่อนหน้า เลยขอเบิ้ลด้วย Ground pork schnitzel (99 CZK) เอามาเทียบกันหน่อย ดูเผินๆไม่ต่างกัน แต่ปรากฏว่าจานนี้เนื้อหมูค่อนข้างด้านกว่าจานแรกค่ะ แนะนำให้สั่งจานแรกดีกว่า



สั่งของหวานมาล้างปากกัน 2 อย่าง จานนี้เป็นเมนูแนะนำของร้าน คือ Caramel glazed profiterole with caramel and vanilla cream (59 CZK) เหมือนเมอแรงก์สอดไส้ด้วยครีมคาราเมลและวานิลลาค่ะ อร่อยดี ใครที่ชอบคาราเมลน่าจะชอบจานนี้



อีกจานเป็นขนมเบสิค Crepe with jam (55 CZK) พิมมิยะเฉยๆกับจานนี้ แต่พี่จุ๊บกะหญิงอ้นเธอชอบมากกว่าจานตะกี๊ เครปที่เช็กจะออกแนวแป้งหนาและเหนียวกว่าเครปสไตล์ฝรั่งเศสค่ะ ไม่ค่อยถูกปากพิมมิยะซักเท่าไหร่



ตบท้ายด้วยกาแฟ Algerian coffee (69 CZK) ของคุณถุง เป็นกาแฟผสมเหล้าค่ะ เธอบอกว่าอร่อยดี (เห็นสั่งมา 2 ร้านละ)



มื้อนี้รวมกัน 5 คน 1,149 CZK (1 CZK ตกประมาณ 1.70 บาท) รวมภาษีแล้ว ชอบเช็กอีกอย่างตรงที่ราคาอาหารและเครื่องดื่มรวมภาษีไว้เรียบร้อยแล้ว ไม่เหมือนที่ออสเตรีย (บวกภาษีอีก 10 - 20% จะบ้าตาย แพงมาก) ส่วนทิปก็แล้วแต่จิตศรัทธาค่ะ ส่วนใหญ่ก็จะให้อีกประมาณ 10% ถือว่าราคาใกล้เคียงกับร้านอาหารระดับเดียวกันของบ้านเรานะคะ



จบแล้วค่ะสำหรับเอนทรี่นี้ หวังว่าจะถูกปากและถูกใจคนที่กำลังจะไปปรากไม่มากก็น้อย ถึงตอนนี้ก็ต้องขอตัวอำลาไปก่อน ไว้พบกันใหม่นะค้า :D

Lokál Dlouhá
Dlouhá 33, 110 00 Praha, Czech Republic 

ピム宮 ~ pimmiya 

No comments:

Post a Comment