Pages

Thursday 3 May 2012

New York Ramen Battle: Totto Ramen vs. Ippudo NY

กินอาหารเช้าสไตล์สิงคโปร์ไปแล้ว มากินราเมงร้อนๆที่นิวยอร์คกับพีต่อเลยดีกว่านะคะ

หลายคนอาจจะงงว่า อ้าว เธอ ไปนิวยอร์ค ไหงกลับไปกินราเมงซะได้ อันนี้พีก็งงเหมือนกันค่ะ (ฮ่าๆๆ) แต่คงเป็นเพราะนิวยอร์คเป็น multi-cultural city มีอาหารนานาชาติให้ลอง แล้วไอ้ร้านที่พีอยากลองและได้ลองส่วนใหญ่ก็ดันกลายเป็นร้านญี่ปุ่นซะอย่างงั้น อีกอย่างเพื่อนสาว M ของพีที่อิมพอร์ตมาจากบอสตันก็อยากกินราเมงมากๆ เราสองคนเลยตะลุยกินราเมงสองร้านดังของนิวยอร์คในเวลาสองวันติด

Totto Ramen: ร้านดังซุปไก่


พีกะ M ไปถึงหน้าร้าน Ramen Totto ก่อนเวลาเปิดเกือบครึ่งชั่วโมงเลยเดินเล่นไปมา กลับมาที่ร้านใกล้เวลาเปิด เพิ่งเห็นว่าเค้ามีบอร์ดให้ไปลงชื่อเลยไปเขียนชื่ออะไว้รอเค้าเรียก โชคดีมากเพราะพอร้านเปิดเค้าก็เรียกทีละคนแล้วมาตัดที่ชื่อของพีพอดี เป็นกรุ๊ปสุดท้ายที่ได้เข้าไปกิน นอกนั้นยืนรอต่อไปอีกอย่างน้อย 20 นาที


ร้านเป็นร้านเล็กๆคูหาเดียวอยู่ชั้นใต้ดิน พีได้นั่งเคาเตอร์ มองหน้าคนทำครัวและอาหารอย่างแสนสบาย พ่อครัวคนทำนี่ญี่ปุ่นของแท้แน่นอน เพราะกันคิ้วทุกราย (ฮ่า) ได้ยินเค้าพูดภาษาญี่ปุ่นกันเราก็อุ่นใจยังไงบอกไม่ถูก

พีสั่งเป็น Totto Spicy Ramen ทอปปิ้งเป็นเมนมะ(หน่อไม้) แบบเผ็ด(ซึ่งเผ็ดจริงๆเพราะเค้าคลุกพริกมา ฮ่าๆๆๆ) ตัวราเมงเป็น paitan ramen ใส่น้ำมันเผ็ด ตัวซุปเค้าเป็นซุปไก่ รสจะเบาๆ ราเมงชื่อว่า spicy แต่พีว่าเบาๆไม่รุนแรง คนไทยกินกำลังสบายๆ หมูชาชูเค้าเนื้อแน่น แต่ไม่ถึงกับละลายในปาก ต้องอาศัยแรงเคี้ยวอยู่หน่อยๆคนที่ชอบรสอ่อนๆ ไม่ชอบราเมงเค็มๆคงชอบ Totto แน่ๆ

Totto Ramen
366 W 52nd Street (Bet. 8th & 9th Ave)
New York, NY 10019
http://tottoramen.com/

Ippudo NY: รสชาติคลาสสิคของฮากาตะ

(รูปหน้าร้านถ่ายตอน 16.15 น. ซึ่งมีคนมาเข้าคิวรอกินรอบเย็นที่เปิดตอน17.00 น. กันแล้ว ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าร้านนี้ฮิต)

วันรุ่งขึ้นพีต้องออกไปประชุมก่อนตอนเช้าแถว wall street เลยนัดไปกิน Ippudo กับ M และเพื่อนๆ M ตอนบ่ายสอง ไปถึงที่ร้านเพื่อนของ M บอกว่า อุ๊ย ไม่มีแถว ที่ไหนได้ เข้าไปในร้านนั่งรอกันเต็มเลย เราก็เลยต้องสั่งดริงค์แล้วก็ยืนรออยู่ที่บาร์กันก่อน

บาร์ดูฮิพแบบเอเชี่ยน
รับสาเก หรือเหล้าบ๊วยมั้ยคะ

รอประมาณ 20 นาทีก็ได้โต๊ะ เมนูที่นี่จะคล้ายๆกับที่สิงคโปร์ ซึ่งหมายถึงแตกต่างจากญี่ปุ่นแบบสิ้นเชิง


ที่ญี่ปุ่น จะมีแค่ราเมง 3 แบบ กับเมนูประจำฤดูกาล เกี๊ยวซ่า และข้าว แต่ที่นี่จะมี appertizer และราเมง หลากหลายรูปแบบมาก แต่ราเมงหลักๆยืนพื้นก็มีสามอย่างเช่นเคย คือ Shiromaru, Akamaru และ Karaka men เราเลือก appertizer 2 อย่างมาแชร์ เลือกที่เป็นซีฟูดกับไม่มีเนื้อสัตว์เพราะมีเพื่อนที่ไม่กินเนื้อวัวกับหมูค่ะ (และพีว่านี่เป็นเหตุผลที่ทำให้เมนูIppudoที่นิวยอร์คจะมีราเมงหลายแบบ เพราะคนเป็นมังสวิรัติกันเยอะมาก คนที่พีเจอในทริปนี้ร้อยละ30 เป็นมังสวิรัติทั้งสิ้น) เราเลิือก Kani Cream Croquette กับ Avocado & Tofu Tartar มาลอง

Kani Cream Croquette

Avocado & Tofu Tartar

Croquette อร่อยมากค่ะคุณขา อร่อยมากจริงๆ ซอสคอกเทลที่ราดมาแบบอร่อยมาก อร่อยสุดๆ แต่ก็น้อยสุดๆเช่นกัน ต้องละเลียดกินเลยทีเดียว ส่วนตัว Avocado & Tofu Tartar แบบว่างงมาก เป็นเต้าหู้วางบนเส้นแก้วแล้วเอาอะโวคาโด้วางพร้อมบางสิ่งที่เหมือนจะเป็นไข่ปลา แต่ชิมแล้วเราว่าไม่ใช่ มาพร้อมกับเดรซซิ่งงากับน้ำเชื่อมจากน้ำตาลดำ มันก็ไม่แย่ แต่มันงงมากกว่า กินไปงงไปจุดนั้น

และแล้วก็มาถึงพระเอกของงาน Akamaru Modern ทอปปิ้งไข่ต้ม ของพี เมนูประจำตัว และเป็นเมนูตรวจเช็คมาตรฐานของร้าน Ippudo ทั่วโลกก็ว่าได้ ชิมรสชาติแล้วรู้สึกว่าที่นี่ไม่เข้มข้นเท่าของที่ญี่ปุ่น (แต่กินจนจบแล้วก็เค็มเหมือนเดิม ฮ่าๆ) แล้วเหมือนเค้าใส่กะหล่ำปลีในราเมงซึ่งพีจำไม่ได้ว่าที่อื่นใส่กะหล่ำปลี (พีจำผิดรึป่าว นาโอะ พิมมิยะ จำได้ไหม?) แต่อย่างอื่น ขอบอกว่าอร่อยเหมือนเดิมไม่ผิดเพี้ยน หมูสามชั้นก็ยังคงนุ่มละลายในปากเหมือนเดิม อร่อยมาก ฟินที่สุดวินาทีนั้น

เครปเค้ก
Matcha Brulee

แต่อย่าเพิ่งคิดว่าเราจะจบเด็ดขาด ต้องเก็บท้องไว้สำหรับของหวาน พระเอกออกโรงไปแล้ว คราวนี้ขอนางเอก(แฝด)ออกงานบ้าง เครปเค้กแสนอร่อยจากร้านขนมดังสไตล์ญี่ปุ่นของนิวยอร์ค Lady M กับ Matcha Brulee เสิร์ฟพร้อมไอสครีมชาเขียว พีไม่แน่ใจว่าตัว Creme Brulee นี่ร้านทำเองหรือไปรับของที่ไหนมาเพราะเค้าไม่ได้บอก แต่รู้อย่างเดียวว่าอร่อยมาก กอไก่ล้านตัว อร่อยมากๆจากใจคนไม่ชอบ Creme Brulee รสชาติลงตัวมาก ไม่ไหวเกินไป กินกับชาเขียวยิ่งอร่อยมากกว่าเดิม ส่วนเครปเค้ก ยังไม่ขออธิบายในความเทพ เพราะจะเก็บไว้รีวิวเอนทรี่หน้าที่เราไปเยี่ยมร้าน Lady M ถึง Upper East Side เลยทีเดียว

Ippudo NY
65 Fourth Avenue (Between 9th and 10th Street)
New York, NY 10003
http://www.ippudony.com

ถ้าเทียบสองร้าน สำหรับพี พีว่า Ippudo ก้าวข้ามผ่านคำว่าร้านราเมงไปแล้ว Ippudo กลายเป็นร้านอาหารที่ขายราเมงเป็น specialities ลูกค้าที่เป็นมังสวิรัติหรือมีข้อจำกัด สามารถมานั่งกินและดื่มพร้อมกับเพื่อนคนอื่นได้โดยไม่รู้สึกอะไร (ที่ร้านมีราเมงมังสวิรัติอยู่หนึ่งเมนูค่ะ เป็น Wasabi Shoyu Ramen น้ำซุปก็เป็นน้ำสต๊อกผัก) ในขณะที่ Totto Ramen จะเป็นร้านราเมงแบบญี่ปุ่นแท้ๆเลย ทุกคนนั่งกินแล้วก็ไป ขายแค่ราเมงไม่สนอย่างอื่น เครื่องเคียงไม่มี แต่ราคาราเมงสองร้านไม่หนีกันเท่าไหร่นะคะ ประมาณ 14 ดอลลาร์

ถ้าเทียบเรื่องรสชาติ พีและ M ให้ Ippudo ชนะเลย คงเพราะเราสองคนชอบความเข้มข้นแบบทงคตสึราเมงสไตล์ฮากาตะ ซุปใสไพตันแบบ Totto ใช่ว่าจะไม่อร่อย แต่แค่ไม่ถูกปากเราเท่ากับ Ippudo มากกว่า ดังนั้น พีจึงขอให้ Ippudo ชนะในสังเวียนนี้ไปค่ะ

ใครได้ลองทั้งสองร้าน เปรียบเทียบแล้วชอบแบบไหนเอามาบอกกันได้นะคะ

2 comments:

  1. ไม่มีกะหล่ำปลีนะ (ถ้าจำไม่ผิด) ต้องรอพิมมิยะมาคอนเฟิร์ม แต่ตอนนี้นางอยู่บนเครื่องกำลังไปปฏิบัติภารกิจที่ยุโรปปปป

    ReplyDelete
  2. อิปปุโดของแท้ที่ญี่ปุ่นไม่ใส่กะหล่ำปลีในทุกอย่างที่เป็นราเมงนะ ที่สิงคโปร์ก็ไม่ใส่

    ReplyDelete